HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Kiến thức y khoa

    Làm sao để tắm cho bé an toàn trong mùa đông?

    Nhiều bố mẹ nghĩ rằng mùa đông đến chỉ cần lau người, thay quần áo cho bé mà không cần tắm thường xuyên. Tắm sạch một tí, bị gió lạnh mà ho thì khổ cả nhà. Tuy nhiên, bố mẹ không biết rằng nếu bé không được tắm sạch sẽ, con cũng khó chịu, mệt mỏi, chậm lớn. Theo các bác sỹ chuyên khoa khuyên rằng, ngay cả trong những ngày đông, các bé cũng cần được tắm rửa sạch sẽ. Có thế, các con mới cảm thấy dễ chịu khỏe khoắn, hay ăn chóng lớn.  

    Các mẹ có thể áp dụng một số quy tắc đơn giản sau để không còn phải lo lắng khi tắm cho bé vào mùa đông nữa nhé!
     
    Với các bé còn nhỏ, mẹ không nên cởi hết quần áo một lần. Mẹ nên “tắm đến đâu, cởi cho bé đến đó”. Mẹ tắm sạch cho bé chỗ nào rồi thì quấn khăn để lau khô người và giữ ấm cho con. Khi mặc quần áo cho con, mẹ cũng mặc quần áo đến đâu cho con thì bỏ khăn ra đến đó.
     
     
    Dù trời lạnh đến mức nào, mẹ cũng không nên pha nước tắm cho con nóng quá.
     
    Điều này sẽ có hại cho làn da mỏng manh của bé. Nhiều bé khi thấy nước nóng quá, lần sau lại không dám xuống tắm nữa.
     
    Nếu nhà mẹ nào có điều kiện, tắm cho bé trong điều hòa hoặc có quạt sưởi, không khí cũng sẽ ấm hơn. Mẹ nhớ đừng để điều hòa hay quạt sưởi chĩa thẳng vào người bé. Điều này khiến con dễ bị khô da hoặc gây bỏng cho con.
     
    Nếu mẹ nào tắm cho con ở trong nhà tắm, nhớ đóng kín cửa nhà tắm, cửa sổ. Tránh để các khe có gió lùa. Nên có máy sưởi bật lên cho không khí ấm áp rồi hãy cho con cởi quần áo để tắm.
     
    Thời gian tắm cho bé không quá 10 phút
     
    Cha mẹ bé cần chú ý đến thời gian tắm cho con trong mùa lạnh vì nếu kéo quá dài sẽ khiến bé bị ho và đau họng. Vì thế, thời gian các bác sĩ nhi khoa khuyến cáo tắm gội cho bé chỉ khoảng 5-10 phút.
     
    Cách tắm cho bé mùa lạnh cần phải thao tác nhanh, sạch bằng nước ấm. Tắm cho trẻ theo trình tự từ dưới lên trên (tức rửa chân trước, rồi làm sạch dần lên trên, gội đầu cuối cùng, khi đã tắm xong và mặc ấm phần thân cho trẻ).
     
    Dù trời lạnh, bạn cũng không nên pha nước tắm quá nóng vì sẽ làm hại làn da non của bé, mặt khác bé thấy nước nóng quá sẽ sợ không chịu tắm nữa. Nên tắm nơi kín gió. Nếu tắm bé trong phòng, nên bật điều hòa chiều nóng cho không khí ấm hơn (Khoảng 28 – 29 độ C), còn nước tắm chỉ cần ấm vừa, trẻ sẽ không thấy sợ khi phải cởi bỏ quần áo. Nếu ở phòng tắm, nên bịt kín các chỗ hở, bật máy sưởi để không khí ấm lên rồi mới cho trẻ cởi đồ. Chú ý không để máy sưởi quá gần bé (cách xa ít nhất từ 0,8 – 1m).
     
    Cần chuẩn bị sẵn mọi thứ trước khi tiến hành tắm
     
    Khi tắm cho con nhỏ, bạn phải chuẩn bị hết mọi thứ rồi mới pha nước, cuối cùng mới đưa trẻ vào. Nếu đang pha nước tắm mà phát hiện ra quên cái gì, nên bế cả trẻ đi theo chứ không để con một mình gần nơi để nước sôi để tránh trường hợp bé có thể bị bỏng.
     
    Trước khi đặt trẻ vào chậu, cần thử nhiệt độ lần nữa để chắc chắn là không bị nóng hay lạnh quá, và loại trừ trường hợp quên pha nước lạnh. Với vòi hoa sen cũng vậy, mẹ cũng phải thử trước khi phun vào con.
     
    Một điều quan trọng nữa là trước khi tắm, cha mẹ cần chuẩn bị sẵn khăn ấm để lau người, quần áo mặc cho bé, mũ, tất. Tốt nhất, nên làm ấm các đồ này trước khi mặc cho con.
     
    Cách tắm cho bé
     
    Lau mặt, mũi
     
    Quấn bé trong một chiếc khăn lông to, ấm. Bạn đặt bé nằm trên một chiếc khăn lông to khác. Lấy khăn xô, nhúng vào chậu nước ấm đặt bên cạnh, vắt ráo nước rồi nhẹ nhàng vệ sinh mắt, mũi cho bé.
     
    Không dùng xà phòng hay bất kỳ dung dịch làm sạch nào khi lau mặt cho bé. Dùng bông cotton lau khóe mắt cho con, từ trong ra ngoài.
     
     
    Lau tai, gáy, cổ
     
    Nếu bé có mùi chua hoặc bẩn, bạn pha ít sữa tắm vào chậu nước ấm. Dùng khăn mặt lau vùng sau tai, gáy, cổ cho bé. Để bé không bị lạnh, bạn chỉ nên nới khăn tắm ở những chỗ định lau rửa cho con.
     
     
    Gội đầu
     
    Bé không cần được gội đầu hàng ngày. Nếu đầu bé bẩn và có cứt trâu, hãy nhẹ nhàng nhỏ 1-2 giọt dầu gội trẻ em lên vùng da đầu có cứt trâu, sau khi đã làm ướt tóc bé với khăn ẩm. Đợi một chút rồi dùng lược mềm, cẩn thận chải tóc cho bé.
     
     
    Một tay mẹ nâng cao gáy của con lên để nước không rơi vào mắt bé. Tay còn lại dùng khăn ẩm xoa đầu cho bé cho tới khi hết dầu gội và tóc bé sạch sẽ. Cuối cùng, xả lại cho thật sạch dưới vòi nước ấm.
     
    Tắm nhanh toàn cơ thể
     
    Bạn cởi bỏ khăn tắm, thả bé vào chậu (bồn) nước ấm. Một tay mẹ nâng gáy cho bé, tay còn lại liên tục lấy khăn vẩy nước tắm lên người bé để vệ sinh nách, ngực, lưng cũng như làm bé không bị lạnh.
     
     
    Tiếp tục vệ sinh vùng kín, bẹn cho bé. Lưu ý thao tác tắm của mẹ nên nhanh nhưng chắc chắn để không làm trượt bé. Đồng thời, chú ý luôn vẩy nước ấm lên người bé để bé không bị lạnh.
     
    Vệ sinh các ngón chân
     
    Bạn có thể choàng khăn tắm khô cho bé để giữ ấm nửa thân trên. Bế bé trên tay rồi nhúng bàn chân bé trong nước ấm để vệ sinh các kẽ ngón chân.
     
     
    Kết luận
     
    Để bé phát triển được toàn diện, tránh các bệnh liên quan đến đường hô hấp vào mùa đông, các ông bố bà mẹ nên áp dụng những cách trên. Đặc biệt, vào những ngày trời rét, tắm từng phần cơ thể cho bé, trong khi bé vẫn được ủ trong một chiếc khăn tắm to, xù sẽ giúp bé tránh bị lạnh hơn. Hãy nhớ nhé!
     

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    giai-doc-gan-an-binh

    Khách hàng nhận xét

    Khi dùng Grathozi – Trị nấm âm đạo, bệnh của tôi đã thuyên giảm và khỏi hẳn sau 7 ngày.
    Thu Hương
    Khi sử dụng V-Sorento – Hỗ trợ chữa trị viêm đại tràng, các triệu trứng viêm đại tràng của tôi đã được cải thiện rõ rêt.
    Nguyễn Cường, 60 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Tôi đã mua Canxi King cho cháu nhà tôi uống. Sản phẩm rất tốt và dễ uống.
    Nguyễn Minh, Khu D8, Thành Công, Đống Đa, Hà Nội