HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Kiến thức y khoa

    Một số loại phụ gia thực phẩm cần tránh

    Nghiên cứu nhằm kiểm tra sự an toàn của các chất phụ gia dựa trên các thí nghiệm ở động vật được các nhà khoa học thực hiện. Tuy nhiên, rất khó để có thể suy luận các kết quả nghiên cứu trên động vật có thể tương đương với sức khỏe của con người. Do đó, các nhà khoa học đã liệt kê ra một số loại phụ gia cần tránh để bởi chúng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta.

    Natri nitrit
     
    Natri nitrit được biết đến là loại phụ gia thực phẩm có tác dụng thay đổi màu sắc của cá thịt. Đồng thời còn ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Clostridium botulinum – một loại vi khuẩn gây nên chứng ngộ độc thịt.
     
    Natri nitrit thường có trong các sản phẩm thịt xông khói, giăm bông, xúc xích, cá hun khói và thịt bò muối nhằm giữ hương vị và màu sắc của sản phẩm. Tuy nhiên, các nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra, việc sử dụng chất này vượt quá mức độ cho phép có thể gây nên ngộ độc, nguy hiểm hơn là gây nên bệnh ung thư “quái ác”. Christine Gerbstadt, phát ngôn viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ cho biết, ở điều kiện nhiệt độ cao như nướng, chất phụ gia này sẽ biến đổi thành một hợp chất khác có thể thúc đẩy căn bệnh ung thư phát triển mạnh mẽ.
     
     
    BHA và BHT
     
    Hydroxyanisole butylated ( BHA ) và hydrozyttoluene butylated ( BHT ) là loại phụ gia thực phẩm có tác dụng chống oxy hóa. Chúng giữ cho dầu mỡ không bị ôi (oxi hóa) nhưng chúng có thể gây ra ung thư. Loại phụ gia thực phẩm này được tìm thấy trong ngũ cốc, kẹo cao su, khoai tây chiên và các loại dầu thực vật.
     
    Theo các chuyên gia, cấu trúc của BHA và BHT sẽ thay đổi trong suốt quá trình bảo quản thức ăn. Chúng có thể tạo thành một hợp chất phản ứng lại với cơ thể và không được bài tiết ra ngoài. Loại phụ gia này không hoàn toàn là nguyên nhân gây nên ung thư nhưng đối với một vài người, ở một thời điểm nào đó thì loại phụ gia này lại là nguyên nhân chính gây nên căn bệnh ung thư, đe dọa tính mạng của con người.
     
    Chất Propyl gallate
     
    Propyl gallate là một chất bảo quản ngăn không cho chất béo và dầu mỡ bị ôi, thiu. Tuy nhiên, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chất này có thể gây ung thư và thường được sử dụng đi kèm với chất BHA và BHT. 
     
    Phụ gia này thường được tìm thấy trong các sản phẩm thịt, bột canh gà và kẹo cao su. Propyl gallate chưa được chứng mình là gây ung thư nhưng các nghiên cứu thực nghiệm trên động vật đã đưa ra kết quả như vậy. Do đó, hiện nay Propyl gallate là chất phụ gia rất được quan tâm.
     
     
    Bột ngọt
     
    Bột ngọt là một loại acid amin được sử dụng để tăng cường hương vị trong các món súp, salad, khoai tây chiên, món khai vị, món ăn hàng ngày và món ăn ở các nhà hàng. Loại phụ gia này thường kết hợp với các loại thực phẩm Châu Á và các hương liệu khác.
     
    Theo các nhà khoa học, bột ngọt có thể gây đau đầu và buồn nôn ở một số người và khi nghiên cứu trên động vật, nó làm tổn hại tế bào thần kinh. Tiến sỹ Gerbstabt khuyến cáo chúng ta nên thay thế bột ngọt bằng một lượng muối nhỏ nếu có thể. Theo Tiến sỹ Gerbstabt, chúng ta vẫn có thể sống tốt mà không cần đến bột ngọt bởi những tác hại mà chúng gây ra có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sau này của chúng ta.
     
    Chất béo trans fat
     
    Theo tiến sỹ Gerbstabt, trans fat được liệt kê vào danh sách những loại phụ gia “bẩn” bởi nếu ăn quá nhiều, chúng ta sẽ bị bệnh tim “ghé thăm”. Ngoài ra, loại chất béo này cũng đã được chứng minh là gây ra bệnh tim, đột quỵ, suy thận, và bệnh mạch vành. Các nhà sản xuất đã thay đổi thành phần và giảm bớt lượng trans fat trong thực phẩm của mình. Nhưng ở các nhà hàng hoặc những quán ăn nhanh, lượng chất béo trans fat vẫn còn “đầy”. 
     
    Các chuyên gia khuyến cáo chúng ta không nên tiêu thụ quá 2g chất béo trans fat mỗi ngày để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhé.
     
     
    Đường Aspartame
     
    Đây là một loại đường hóa học thường có trong các thực phẩm như món tráng miệng có hàm lượng calo thấp, gelatins, hỗn hợp đồ uống và nước giải khát. Đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về mức độ an toàn của loại đường này – đó là sự kết hợp của hai loại axit amin và methanol. Đồng thời, kết luận của Chi cục Quản Lý thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp đã chỉ ra rằng loại phụ gia này an toàn. Nhưng Trung tâm khoa học vì lợi ích cộng đồng lại xếp nó vào hạng thấp nhất khi đánh giá về các loại phụ gia thực phẩm. 
     
    Ngoài ra, Gerbstadt, phát ngôn viên của ADA-một tổ chức hỗ trợ sự an toàn chung của aspartame thì cho rằng, loại phụ gia này có thể không lành mạnh với một số người, đặc biệt là những người mắc bệnh phenylketonuria – một loại bệnh do rối loạn enzym vì nó có chứa phenalalanine.
     
     
    Acesulfame-K
     
    Đây là một chất làm ngọt nhân tạo tương đối mới. Vào năm 1998, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã phê duyệt loại phụ gia này để chúng có thể được sử dụng trong các sản phẩm nước giải khát. Ngoài ra, ở những sản phẩm như bánh kẹo, kẹo cao su, và món tráng miệng gelatin chất này cũng “có mặt”. Acesfulfame – K ( K là ký hiệu hóa học của natri) – giúp làm ngọt gấp 200 lần đường.
     
    Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã cho thấy loại phụ gia này có thể gây ung thư ở chuột nhưng cần được nghiên cứu kỹ hơn thì mới có thể kết luận được loại phụ gia này là độc hay không.
     
    Phẩm màu thực phẩm
     
    Nhiều người vẫn nghĩ rằng, những loại phẩm màu thực phẩm đã được cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm cấm lưu hành từ lâu. Tuy nhiên, vẫn còn 5 loại phẩm màu đang được sử dụng tràn lan trên thị trường đã được chứng minh là gây ung thư trên động vật.
     
    Màu xanh 1 và xanh 2 được tìm thấy trong đồ uống, bánh kẹo, đồ nướng và thức ăn vật nuôi được xem là có nguy cơ thấp gây ung thư ở chuột.
     
    Màu đỏ 3 dùng để nhuộm anh đào, cocktail trái cây, kẹo và đồ nướng đã được chứng minh là gây ra các khối u tuyến giáp ở chuột.
     
    Màu xanh lá cây 3 xuất hiện ở kẹo và đồ uống. Mặc dù hiếm khi sử dụng loại phụ gia này nhưng chúng lại liên quan đến ung thư bàng quang.
     
    Màu vàng 6 có trong nước uống, xúc xích, gelatin, đồ nướng và kẹo làm xuất hiện các khối u của tuyến thượng thận và thận.
     
     
    Olestra
     
    Olestra là một loại chất béo tổng hợp được tìm thấy trong các sản phẩm khoai tây chiên, ngăn chặn việc hấp thu chất béo ở hệ tiêu hóa. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng tiêu chảy nặng, đau bụng và đầy hơi. Không chỉ ngăn chặn hấp thu chất béo, Olestra còn ngăn chặn sự hấp thu vitamin.
     
    Kali bromat
     
    Kali bromat rất hiếm nhưng vẫn được sử dụng hợp pháp ở Hoa Kỳ và được dùng như một chất phụ gia làm tăng khối lượng trong bột mỳ trắng và bánh mỳ. Dù là một dạng không có hại, nhưng đã được chứng minh là gây ung thư ở động vật dù chỉ là một lượng nhỏ cũng sẽ gây nguy hiểm cho người.
     
     
    Đường trắng
     
    Một số loại thực phẩm như trái cây và cà rốt có sẵn một lượng đường tự nhiên tốt cho cơ thể. Tuy nhiên đường có chứa ở bánh nướng, ngũ cốc, bánh quy giòn, thậm chí nước sốt và nhiều loại thực phẩm chế biến khác lại gây hại cho cơ thể của chúng ta. 
     
    Theo tiến sĩ Gerbstadt, dù đường trắng không độc nhưng vẫn nằm trong danh sách 12 loại gia vị có hại bởi nếu dùng chúng với số lượng nhiều sẽ có hại cho sức khỏe cũng như kích thích sự phát triển của những chất dinh dưỡng không tốt.
     
    Các chuyên gia khuyến cáo, lượng đường chúng ta sử dụng mỗi ngày không nên chiếm hơn 10% tổng số calo mỗi ngày. 
     
    Natri clorua
     
    Một chút natri clorua (muối) sẽ mang lại hương vị cho bữa ăn của bạn. Nhưng muối là một loại phụ gia thực phẩm có thể tiềm ẩn những nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu ăn một lượng vừa đủ sẽ mang lại lợi ích cao cho cơ thể, nhưng nếu sử dụng chúng quá nhiều có thể ảnh hưởng đến tim mạch, dẫn đến huyết áp cao, đau tim, đột quỵ và suy thận.
     

    DMCA.com

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    giai-doc-gan-an-binh

    Khách hàng nhận xét

    Tôi đã sử dụng sản phẩm trà An Bình được một thời gian. Thực sự, sản phẩm rất tốt và tình trạng huyết áp thấp của em được cải thiện rõ rệt. Cám ơn Dược phẩm An Bình rất nhiều!
    Thị Hồng Duyên – Tân Yên, Bắc Giang
    Tôi rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Dược An Bình. Từ khi sử dụng PHARZUBEST – Bổ sung vitamin và khoáng chất, sức khoẻ của tôi được cải thiện nhiều.
    Quang Trần
    Tôi đã mua Canxi King cho cháu nhà tôi uống. Sản phẩm rất tốt và dễ uống.
    Nguyễn Minh, Khu D8, Thành Công, Đống Đa, Hà Nội