HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Tin sức khỏe

    Tác hại khó lường của việc ngồi lâu trước máy tính

    Có rất nhiều người có thói quen ngồi tại chỗ rất lâu, thậm chí gần như cả ngày, chỉ trừ khi ngủ (bởi do đặc thù công việc hoặc do thói quen ngồi xem tivi, làm việc nhưng ít đứng lên đi lại…).
     
    Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên quan giữa việc ngôi lâu và một số vấn đề về sức khỏe, thậm chí là chết sớm do mắc bệnh tim mạch.
     
    Theo một nghiên cứu, những người trưởng thành dành hơn bốn giờ đồng hồ mỗi ngày để ngồi trước truyền hình thì sẽ có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch tăng 80% so với những người ngồi xem tivi ít hơn 2 giờ. Nguy cơ này là hoàn toàn độc lập và không phụ thuộc hay liên quan đến các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc hay chế độ ăn uống.
     
    Vấn đề không chỉ dừng lại ở ngồi xem truyền hình. Bất kì hình thức ngồi nào – dù đó là ở bàn làm việc hoặc ngồi sau tay lái – đều có thể làm tăng nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe của bạn. Hơn nữa, mỗi tuần dành ra một vài giờ tại phòng tập thể dục dường như không cải thiện đáng kể rủi ro này.
     
    Dưới đây là một số những tác hại của thói quen sử dụng máy tính mà ít ai có thể ngờ tới được.
     
    Đãng trí và thiếu sự tập trung trong công việc
     
    Nhà tâm lý học người Mỹ – ông Michael Pietrus cho biết: “Có quá nhiều yếu tố kích thích của máy tính khiến chúng ta mất tập trung và làm việc không thực sự hiệu quả”.
     
    Vì vậy, để tránh những rắc rối này, bạn hãy cố gắng xác định rõ mục tiêu công việc của mình, chẳng hạn như phải hoàn thành bản báo cáo hàng tuần, sau đó đưa ra một số nguyên tắc để hạn chế việc truy cập thông tin của email pesky, facebook…
     
    Hãy đảm bảo rằng, bạn cần được nghỉ ngơi thường xuyên, nên đi bộ nhiều hơn là dành quá nhiều thời gian trước màn hình vi tính của bạn.
     
    Xuất hiện nếp nhăn ở xung quanh mắt
     
    Bác sĩ da liễu người Mỹ – ông Boris Zaks cho biết: “Nếu bạn sử dụng máy tính trong một thời gian dài, chắc chắn mắt sẽ bị mỏi và khi bạn nheo mắt nhiều hơn, khu vực xung quanh mắt sẽ dần hình thành những nếp nhăn, thường gọi là những vết chân chim”.
     
    Theo ông Zaks, bạn nên sử dụng kem dưỡng da vùng mắt Eye creams để hạn chế việc xuất hiện những nếp nhăn xung quanh mắt. Nếu bạn không muốn bôi kem dưỡng, bạn có thể dùng phương pháp tự nhiên với trà hoa cúc. Cụ thể là đun sôi trà, dùng một chiếc khăn mềm ngâm vào đó. Ở nhiệt độ ấm vừa phải, bạn đắp khăn lên hai mắt và thư giãn trong 10 phút. Thực hiện như thế hai lần mỗi ngày.
     
    Hội chứng ống cổ tay
     
    Một vấn đề sức khỏe hay gặp ở những người thường xuyên dùng máy tính là hội chứng ống cổ tay (Carpal tunnel syndrom). Hội chứng “ống cổ tay” hay còn gọi là hội chứng “chuột máy tính” là tên gọi căn bệnh dành cho những người sử dụng máy tính quá nhiều và không đúng cách, có cảm giác hai cánh tay bị tê mỏi và đau nhức, khớp xương cổ tay cũng có thể bị hơi sưng. Có thể nói, hội chứng ống cổ tay được xem như căn bệnh của thời hiện đại và ngày càng trở nên phổ biến trong thế giới hiện đại ngày nay.
     
    Do những sợi thần kinh ở cổ tay và bàn tay chúng ta vận hành theo những kênh xác định hình thành xương, dây chằng và cơ bắp. Khi làm việc lâu trên bàn phím và đặc bịêt với chuột máy tính, dây thần kinh nối với xương bị ép vào nhau. Nếu điều đó tiếp diễn trong một thời gian đủ lớn, sẽ xảy ra hiện tượng tê cứng, đau buốt rồi ít lâu sau sẽ hoàn toàn mất cảm giác tại các ngón tay.
     
    Nếu người sử dụng không để ý mà cứ tiếp tục sử dụng máy tính trong thời gian kéo dài, có thể sẽ dẫn đến những nguy cơ nghiêm trọng như hỏng dây thần kinh cổ tay, bàn tay biến thành màu đen sẫm, cơ bắp bị hoại tử.
     
    Rối loạn thị giác
     
    Viện sức khỏe và an toàn lao động quốc gia Mỹ đã bổ sung tình trạng sử dụng máy vi tính kéo dài là một yếu tố then chốt tạo nên”Computer Vision Syndrome” – hội chứng rối loạn thị giác (viết tắt là CVS) khi nhìn gần do sử dụng máy vi tính.
     
     
    Ngồi máy tính nhiều có thể gây rối loạn thị giác
     
    Hội chứng rối loạn thị giác gây ảnh hưởng từ 75% đến 90% người sử dụng máy vi tính có những vấn đề về mắt. Điều này phổ biến hơn những rối loạn về xương khớp (khoảng 22% số người sử dụng máy vi tính). Do đó, đây có thể là tình trạng phổ biến liên quan đến nghề nghiệp ở thế kỷ 21.
     
    Bệnh nhân thường than phiền mắt bị căng thẳng hay mỏi mệt, nhất là khi chăm chú nhìn gần. Mắt mờ, nhìn hình thành có bóng đôi hoặc thay đổi sắc giác. Khô mắt, nóng rát, mỏi mắt, ngứa hoặc chảy nước mắt cũng là những rối loạn mà người sử dụng máy vi tính thường gặp. Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể nhầm với các bệnh lý viêm nhiễm tại mắt. Ngoài ra, nếu không giảm cường độ làm việc với máy vi tính, bệnh nhân hay than phiền nhức đầu và đau nhức hốc mắt nên tập trung kém đi.
     
    Đau thắt lưng
     
    Ngồi quá lâu và sai tư thế có thể gây ra đau nhức và đau nghiêm trọng, đặc biệt là ở phần lưng dưới hay phần thắt lưng. Theo thời gian, ngồi quá lâu hoặc ngồi sai tư thế có thể làm hỏng cấu trúc cột sống, dẫn đến đau nặng, đau mãn tính.
     
    Nhiễm khuẩn
     
    Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng hầu hết các bàn phím và điện thoại di động đều chứa rất nhiều các loại vi khuẩn và các vi sinh vật khác. Ngoài việc lây lan những căn bệnh như cảm lạnh và cúm, thiết bị công nghệ bẩn có thể dẫn đến việc nhiễm tụ cầu khuẩn và những bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng khác.
     
     
    Nhiễm khuẩn máy tính là căn nguyên của nhiều bệnh truyền nhiễm khác
     
    Thiếu Vitamin D
     
    Hầu hết vitamin D mà mọi người dung nạp vào cơ thể là từ ánh sáng mặt trời. Nhưng nếu bạn đang ở vùng khí hậu phía bắc và bạn dành hầu hết thời gian trong văn phòng thì bạn sẽ không có đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Sự thiếu hụt vitamin D có liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe, như các bệnh về xương khớp, và một số bệnh ung thư.
     
    Có khả năng gây vô sinh
     
    Hiện nay, vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể nào trên người về việc bức xạ điện từ từ máy tính, ti vi ảnh hưởng đến vô sinh. Tuy nhiên, những nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng, sau khi tiếp xúc với các bức xạ của màn hình ống tia âm cực thần kinh và nội tiết của chuột bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều con chuột trưởng thành đã không có khả năng duy trì nòi giống. Ngoài ra, cũng đã thử nghiệm ở người chịu tác động điện từ sẽ bị stress cao hơn, phụ nữ bị sẩy thai nhiều hơn những người ít bị tác động.
     
    Vì thế, người ta khuyên không nên ngồi lâu quá hai giờ đồng hồ mỗi lần, nên hạn chế đặt máy tính trong phòng ngủ hay phòng trẻ em, không đặt máy tính hay ti vi sau bức tường ở giường ngủ vì bức xạ có thể xuyên qua tường…
     
    Nên thay thế màn hình CRT (màn hình sử dụng nguyên lý ống phóng chùm điện tử) bằng các màn hình led, LCD để giảm thiểu bức xạ.
     
    Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ
     
    Hiện nay, số đông giới trẻ đang sử dụng máy tính trong công việc, học, chơi nhiều giờ trên máy vi tính, và toàn thân hầu như rất ít vận động. Điều này sẽ làm tăng áp lực đối với các tĩnh mạch ở hậu môn và trực tràng, tăng nguy cơ mắc và tăng mức độ nặng của bệnh trĩ.
     
    Mắc căn bệnh "nghiện" máy tính
     
    Ngồi máy tính nhiều, ngồi lâu ngay cả khi không làm việc là bạn đã tự biến mình trở thành "nô lệ" của máy tính. Do đó hãy sắp xếp thời gian làm việc và thời gian chơi cho thật hợp lý để giữ gìn sức khỏe một cách tốt nhất bạn nhé.
     
     
    Có nguy cơ trở thành "nô lệ" của máy tính
     
    Một số biện pháp ngăn ngừa và hạn chế cụ thể:
    • Bảo đảm rằng bạn phải thiết kế bàn làm việc sao cho tầm mắt của bạn phải hơi nhìn xuống (khoảng 10 độ) trong lúc sử dụng máy vi tính (màn hình đặt thấp hơn tầm mắt).
    • Cứ sau mỗi nửa giờ, bạn cần thư giãn bằng cách rời mắt khỏi màn hình, tập trung nhìn vào một vật nào đó ở khoảng cách xa chừng 5m trong vòng vài phút.
    • Nên rời khỏi bàn làm việc sau mỗi giờ, nhằm giúp đôi mắt của bạn được nghỉ ngơi hoàn toàn, thoát khỏi màn hình trong chốc lát.
    • Bạn phải thường xuyên chớp mắt trong lúc làm việc để giữ ẩm cho mắt, tránh bị khô mắt.
       

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    giai-doc-gan-an-binh

    Khách hàng nhận xét

    Tôi rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Dược An Bình. Từ khi sử dụng PHARZUBEST – Bổ sung vitamin và khoáng chất, sức khoẻ của tôi được cải thiện nhiều.
    Quang Trần
    Tôi đã sử dụng sản phẩm trà An Bình được một thời gian. Thực sự, sản phẩm rất tốt và tình trạng huyết áp thấp của em được cải thiện rõ rệt. Cám ơn Dược phẩm An Bình rất nhiều!
    Thị Hồng Duyên – Tân Yên, Bắc Giang
    Tôi đã mua Canxi King cho cháu nhà tôi uống. Sản phẩm rất tốt và dễ uống.
    Nguyễn Minh, Khu D8, Thành Công, Đống Đa, Hà Nội