HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Tư vấn sức khỏe

    Tại sao ăn nhiều vẫn gầy ?

    Thưa bác sĩ! em năm nay 23 tuổi mà tại sao cơ thể em ăn uống đầy đủ thì không phát triển mà ngày càng gầy hiện giờ em được 37kg và em cũng hỏi bác sĩ có phải do ăn uống không điều độ mà e bị như vậy phải không ạ nó ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể và vòng 1 của e lắm bác sĩ?

    Câu trả lời:

    Chào bạn.

    Nếu như béo phì đang trở thành một hội chứng, khiến nhiều người lo lắng thì quá gầy cũng là một căn bệnh khó chữa.

    1. Nguyên nhân làm bạn quá gầy?

    – Chế độ ăn uống không hợp lý: Thói quen ăn uống thất thường, nhịn ăn do sợ béo hoặc ăn quá ít, ăn thiếu dinh dưỡng sẽ không thể làm cơ thể “có da có thịt”. Bạn ăn nhiều nhưng vẫn “vô tác dụng”? Khi đó khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng của cơ thể bạn là quá kém. Ngoài ra nếu bạn ít ăn vặt, không thích ăn đồ béo, ngọt thì cơ thể sẽ không được cung cấp đủ năng lượng nên dễ gầy.

    – Lười vận động: Thói quen lười vận động không chỉ gây ra béo phì mà cũng là nguyên nhân chính khiến cơ thể rơi vào tình trạng thiếu cân trầm trọng. Khi khả năng chuyển hoá cũng như hấp thụ thức ăn của cơ thể quá thấp, cộng thêm việc bạn ngại vận động vì cơ thể nhanh mệt sẽ càng làm cho quá trình hấp thụ và chuyển hoá thức ăn trở nên kém hơn. Khi vận động, các cơ hoạt động nhiều, cơ thể đòi hỏi phải cung cấp thêm năng lượng, do vậy sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hoá thức ăn cũng như làm tăng cảm giác ngon miệng.

    – Mất ngủ hoặc ngủ quá ít: Những đêm thức khuya, mất ngủ hoặc ngủ quá ít luôn làm tiêu hao khá nhiều năng lượng. Tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài càng làm cơ thể bạn thêm gầy yếu.

     
    Mất ngủ làm tình trạng căng thẳng mệt mỏi kéo dài càng làm cơ thể bạn thêm gầy yếu.
     

    – Mắc các bệnh lý khác: Cơ thể bạn sẽ khó lên cân khi mắc phải một số căn bệnh liên quan tới đường tiêu hoá (đau dạ dày, viêm loét dạ dày.. ) hay những căn bệnh rối loạn chuyển hoá nội tiết (basedow, tiểu đường…). Nguyên nhân là do, khi mắc các bệnh này, khả năng chuyển hoá trong cơ thể cao hơn nên năng lượng tiêu hao cũng nhiều hơn. Vì vậy bạn cần khám bác sĩ nếu áp dụng 1 số biện pháp mà không thấy hiệu quả.

    – Yếu tố di truyền: Nếu bố mẹ bạn có dáng người quá “mảnh mai” thì rất có thể bạn cũng sẽ được thừa hưởng và sở hữu một vóc dáng như vậy.

    2. Giải pháp khắc phục:

    – Ăn uống hợp lý: Đây là yếu tố rất quan trọng trong chiến lược tăng cân của bạn. Hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý bằng cách bổ sung thêm các loại thức ăn có chứa nhiều calo, đạm, chất béo (như các loại thịt, sữa không tách chất béo, bơ, pho mát ) và thức ăn có chứa các loại cacbonhydrat (như tinh bột và đường) vào bữa ăn hàng ngày. Chú ý nên ăn đúng giờ, đúng bữa. Hằng ngày có thể ăn vặt nhưng tốt nhất nên ăn trước bữa ăn khoảng 1 giờ, không ăn gần bữa ăn chính vì sẽ làm giảm cảm giác ngon miệng khi đến bữa. Nếu thường xuyên phải thức khuya, hãy ăn thêm một bữa nhẹ. Hãy chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu hoá và hấp thụ như: sữa, cháo và các loại hoa quả.

    – Nâng cao chất lượng giấc ngủ: Nên ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc. Ngâm chân bằng nước ấm hoặc một cốc sữa nóng trước khi ngủ cũng giúp bạn tìm đến giấc ngủ một cách tự nhiên.

    – Tăng cường luyện tập: Hãy từ bỏ ngay suy nghĩ sai lầm rằng: gầy thì không cần phải luyện tập. Thiếu vận động càng làm cơ thể bạn mệt mỏi, khó chịu hơn. Khác với những người bị bệnh béo phì tìm đến những bài luyện tập có cường độ cao như một phương pháp đốt cháy năng lượng để giảm cân, những người gầy nên chọn cho mình những phương pháp luyện tập nhẹ nhàng, tùy theo tình trạng sức khoẻ của mình như: đi bộ, cầu lông, các bài tập aerobic… Luyện tập đều đặn sẽ làm cơ thể sảng khoái, dễ chịu, tăng cường khả năng tiêu hoá của dạ dày cũng như cảm giác thèm ăn. Các bài thể dục nhẹ nhàng cũng giúp cơ bắp trở nên săn chắc, phòng chống bệnh loãng xương, chống căng thẳng, cải thiện trạng thái tinh thần, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và huyết áp.

    3.Hãy tập những bài tập đơn giản dưới đây để có vòng một săn chắc và khỏe mạnh nhé!

    3.1. Massage ngực:

    – Bài tập 1:

    + Bạn lấy ngón giữa và ngón áp út ấn nhẹ vào khe ngực để kích thích hoạt động của ngực.

    + Bạn dùng bàn tay di chuyển theo đường tròn từ phía trên bầu ngực xuống dưới bầu ngực. Mỗi bên lặp lại 10 lần.

    + Bạn lấy tay trái di tay vòng sang ngực bên phải, bắt đầu kích thích các tuyến, massage quanh bầu ngực theo đường tròn. Lặp lại động tác trong 2 phút và đổi bên.

    + Bạn dùng tay massage từ phía nách trái sang nách phải, di chuyển qua phía trên ngực, lặp lại động tác 20 lần và đổi bên. Với cách này tốt cho chị em dân văn phòng, do ngồi nhiều nên dễ tích mỡ thừa ở vùng ngực.

    + Bạn đặt 2 tay phía dưới nách, massage theo hướng lên phía trên. Thực hiện 20 lần.

    – Bài tập 2:

    + Bạn đặt tay phải vòng sang phía ngực trái, rồi đặt ở phía trên ngực, vuốt nhẹ từ trên xuống dưới bầu ngực, và ngược lại.  Làm động tác này 3 lần và đổi bên.

    + Bạn để tay phải vòng ra phía sau đầu, lấy tay trái massage nhẹ nhàng từ phía nách hướng về phía ngực phải, làm động tác này 3 lần rồi đổi bên.

    + Bạn đặt 2 tay vào ngực, dùng ngón cái ấn nhẹ vòng quanh ngực, lặp lại động tác này 10 lần.

    3.2. Các bài tập cơ bản:

    – Bạn chập 2 bàn tay vào nhau, đặt ở trước ngực, cánh tay phải vuông góc với vai. Hãy duy trì hơi thở vào ra đều đặn, mở rộng bàn tay vuông góc với thân người (theo chiều mũi tên). Thực hiện động tác này 5 lần trong khoảng 10 giây.

    – Bạn nắm chặt tay, để trước mặt, sau đó mở rộng cánh tay và bả vai sang hai bên. Khi dang cánh tay bạn thở mạnh. Lặp lại và hít thở đều.

    – Bạn đứng thẳng, đặt cánh tay song song với cơ thể. Sau đó bước lên bước xuống bằng phần mũi và gót chân. Mỗi nhịp chân lên xuống thì tiến hành đồng thời đánh cánh tay cao lên trước ngực, chân nào tay nấy. Lặp lại nhiều lần.

    – Bạn nằm ngửa, nâng hai chân rồi bắt chéo hai chân lại tại mắt cá chân, hai tay duỗi dọc theo thân mình, sau đó đưa ra phía trước và nắm chặt hai tay với nhau trong vòng vài giây rồi thả tay chân và trở về tư thế ban đầu. Thực hiện 20 lần. Đây là động tác làm nâng cơ ngực.

    – Chống hai tay lên ghế (bàn) rồi kéo người về phía sau càng xa càng tốt, giữ thẳng phần lưng và mông nhé. Giữ nguyên tư thế khoảng 1 phút. Đây là động tác giúp phát triển cơ ngực.

    – Bạn nâng 2 quả tạ nhỏ nặng chừng 2 kg, để cánh tay vuông góc với mặt đất, 2 tay bắt chéo hai quả tạ 15 lần. Lặp lại động tác này hai lần. Thực hiện động tác này để tạo khe ngực.

    – Bạn nằm sấp, co 2 tay, lòng bàn tay úp xuống, song song với thân người. Hít sâu, nâng phần trên cơ thể lên cao, nhẹ nhàng thả cơ thể xuống, hít đều. Hay còn gọi là động tác chống đấy quen thuộc. Thực hiện khoảng một phút. Động tác này sẽ giúp ngực săn chắc. Hoặc bạn chống hai bàn tay xuống đất, lưng và đầu thẳng, hai bàn chân bắt chéo nhau. Gập khuỷu tay để thân mình hạ thấp xuống sao cho mặt cách mặt đất vài centimet. Giữ nguyên tư thế trong vài giây rồi duỗi thẳng cánh tay để trở về tư thế ban đầu.

    Làm động tác này 20 lần.

    – Bạn ngồi xếp bằng trên mặt phẳng, 2 tay cầm gối chập lại rồi đưa gối lên quá đầu đồng thời mở động bả vai rồi từ từ đưa về vị trí cũ.

    – Bạn sử dụng chai đầy nước 500ml làm đạo cụ nhé, nằm xuống đặt phần đầu, gáy và ngực lên một chiếc gối, hai tay đỡ 2 chai nước dang rộng tay, ưỡn ngực chống khủy tay sang 2 bên, sau đó nâng 2 tay lên thẳng trước mặt rồi lại từ từ hạ tay xuống về vị trí ban đầu.

     

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Khách hàng nhận xét

    Tôi rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Dược An Bình. Từ khi sử dụng PHARZUBEST – Bổ sung vitamin và khoáng chất, sức khoẻ của tôi được cải thiện nhiều.
    Quang Trần
    Khi dùng Grathozi – Trị nấm âm đạo, bệnh của tôi đã thuyên giảm và khỏi hẳn sau 7 ngày.
    Thu Hương
    Tôi đã mua Canxi King cho cháu nhà tôi uống. Sản phẩm rất tốt và dễ uống.
    Nguyễn Minh, Khu D8, Thành Công, Đống Đa, Hà Nội