HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Tin sức khỏe

    Những điều nên tránh khi ăn đỗ xanh


     Những điều bạn nên lưu ý khi ăn đỗ xanh
     
    Đỗ xanh là thực phẩm có thành phần dinh dưỡng cao như protid, tinh bột, chất béo, chất xơ… Nhưng không phải cứ ăn là bổ, bạn bổ sung những thông tin dưới đây để có thể đảm bảo sức khỏe cho gia đình mình.
    Tác dụng của đỗ xanh với sức khỏe
     
    Theo y học hiện đại, đậu xanh có thành phần dinh dưỡng rất cao. Bên cạnh thành phần chính là protid, tinh bột, chất béo và chất xơ, đậu xanh chứa rất nhiều vitamin như vitamin E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic; và các khoáng tố gồm Ca, Mg, K, Na, Zn, Fe, Cu, …
     
    Đậu xanh còn là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan. Chất này đi qua đường tiêu hóa, lấy đi những chất béo thừa và loại bỏ khỏi cơ thể trước khi hấp thụ, nhất là cholesterol. Do đó, ăn cháo đậu xanh thường xuyên giúp người béo kiềm chế sự thèm ăn và giảm lượng chất béo nguy hiểm cho cơ thể. Đồng thời đậu xanh giúp ổn định lượng đường trong máu sau bữa ăn nên rất tốt cho người bệnh tiểu đường.
     
     
    Theo Đông y, đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, điều hòa ngũ tạng, giảm đau sưng. Đậu xanh thường được sử dụng dưới dạng nấu cháo ăn hoặc nấu nước uống khi bị cảm sốt vào mùa hè, trúng nắng, tiêu khát (khát nước uống nhiều), đái tháo đường, đi tiểu khó, đau bụng do nhiệt, bụng nóng cồn cào, buồn phiền khó chịu, nhức đầu, nôn mửa, phụ nữ có thai bị nôn ọe, không yên.
     
    Bên cạnh đó, nó còn có ích cho người hay bị các loại bệnh nhiệt ngoài da như mụn nhọt, ghẻ lở, nổi mề đay; người bị cao huyết áp, cholesterol máu cao, viêm gan mãn tính, say rượu; trẻ em bị bệnh quai bị, sởi…
     
    Những điều nên tránh khi ăn đỗ xanh
     
    Ngoài những công dụng có lợi cho sức khỏe trên, nếu ăn đỗ xanh không đúng cách tình trạng sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng xấu. Dưới đây là những điều bạn nên lưu ý:
     
    Đói bụng không nên ăn đỗ xanh
     
    Khi đói bụng không nên ăn đỗ xanh, đỗ xanh tính hàn, bụng đói ăn không tốt cho dạ dày.
    Ngoài ra người hư yếu cũng không nên ăn bởi vì hàm lượng protein trong đỗ xanh nhiều hơn cả thịt gà, protein peptide lớn cần tác dụng của chất xúc tác mới chuyển hóa thành peptide nhỏ, lúc đó acid amin mới được cơ thể hấp thụ. Chức năng tiêu hóa dạ dày đường ruột của những người này kém, dễ vì tiêu hóa không tốt gây ra đau bụng đi ngoài. 
     
    Không nên ăn đỗ xanh hàng ngày
     
    Ăn vừa vặn không sao, người lớn thường ăn 2-3 lần/tuần, mỗi lần một cốc là được. Trẻ em lại cần dựa vào cơ địa cụ thể của từng bé để định, tốt nhất nên tư vấn bác sỹ trước. Thông thường, trẻ em 2-3 tuổi khi bắt đầu ăn cháo, có thể ăn một chút đỗ xanh. Sau 6 tuổi mới ăn theo lượng người lớn. 
    Thông thường ăn quá nhiều đỗ xanh sẽ gây ra bệnh dạ dày, đường ruột. Nữ giới ăn đỗ xanh quá lượng sẽ bị các bệnh phụ khoa như: có bạch đới, bị trướng bụng, đau bụng kinh vv.

    Người có thể chất hàn, lạnh không nên ăn đỗ xanh
     
    Người thể chất hàn lạnh có biểu hiện là chân tay lạnh thiếu lực, lưng, chân đau nhức, đi ngoài phân lỏng. Những người này ăn đỗ xanh càng làm bệnh tình nặng thêm, thậm chí gây ra đau bụng đi ngoài nhiều dẫn đến mất nước, huyết khí ngừng trệ làm cho cơ bắp khớp đau nhức, tỳ dạ dày yếu, lạnh dẫn đến các bệnh về hệ thống tiêu hóa ví dụ như viêm dạ dày mãn tính vv.
     
    Ăn đỗ xanh giúp phòng ngừa say nắng, chữa trị trúng độc thực phẩm, có hiệu quả chữa trị nhất định đối với sưng nhiệt, nhiệt khát, nhiệt kiết lỵ, đậu mùa vv. Nhưng những người đang uống thuốc không thích hợp ăn.
     
    Không nên ăn đỗ xanh khi đang uống thuốc đông y
     
    Uống thuốc Đông Y không nên ăn đỗ xanh. Trong “Bản thảo cang mục” viết, đỗ xanh khí vị ngọt hàn, không độc, hóa giải toàn bộ thảo mộc.. Dân gian cũng thường xem đỗ xanh là một thủ pháp cấp cứu trúng độc. Vì vậy, dân gian truyền tai, đỗ xanh và thuốc Đông Y không thể đồng thời uống cùng nhau. Điều này lưu truyền đến tận bây giờ.
     

     

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    giai-doc-gan-an-binh

    Khách hàng nhận xét

    Khi sử dụng V-Sorento – Hỗ trợ chữa trị viêm đại tràng, các triệu trứng viêm đại tràng của tôi đã được cải thiện rõ rêt.
    Nguyễn Cường, 60 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Tôi rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Dược An Bình. Từ khi sử dụng PHARZUBEST – Bổ sung vitamin và khoáng chất, sức khoẻ của tôi được cải thiện nhiều.
    Quang Trần
    Tôi đã sử dụng sản phẩm trà An Bình được một thời gian. Thực sự, sản phẩm rất tốt và tình trạng huyết áp thấp của em được cải thiện rõ rệt. Cám ơn Dược phẩm An Bình rất nhiều!
    Thị Hồng Duyên – Tân Yên, Bắc Giang