HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Bệnh tiêu hóa

    Đầy hơi – phải làm sao?

    Đầy hơi – chướng bụng là một triệu chứng phổ biến thuộc về đường tiêu hóa. Bệnh tuy không gây nguy hiểm nhiều đến sức khỏe nhưng lại gây khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như công việc hàng ngày. Cách tốt nhất để “loại bỏ” tình trạng này chính là thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường luyện tập thể dục thể thao.

    Phương pháp 1: Thay đổi chế độ ăn uống

    Điều chỉnh chất xơ

    Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây nên tình trạng đầy hơi có thể là do bổ sung quá nhiều hoặc quá ít chất xơ. Do đó, cần điều hòa lượng chất xơ dung nạp vào cơ thể sao cho phù hợp để có thể “đánh bay” tình trạng đầy hơi.

    – Táo bón là thủ phạm chính của căn bệnh đầy hơi, do đó cần bổ sung lượng chất xơ phù hợp vào chế độ ăn để giúp điều hòa hệ thống tiêu hóa và loại bỏ táo bón.

    – Nếu bạn không bị táo bón thì việc bổ sung thêm chất xơ có thể còn khiến cho tình trạng đầy hơi trở nên tồi tệ hơn. Do đó, bạn nên xem xét việc tránh xa tạm thời các thức ăn có chứa nhiều chất xơ, đặc biệt nếu đầy hơi kèm theo đó là chướng bụng.

    – Các loại thực phẩm nhiều chất xơ bao gồm: ngũ cốc, các loại đậu, ngô, bơ, gạo nâu, mỳ ống, bánh mỳ, lê, táo, atiso, quả mâm xôi, bông cải xanh và hạnh nhân.

    Nấu chính rau

    Theo các chuyên gia, rau được nấu chính sẽ dễ tiêu hóa hơn rau sống.

    – Quá trình nấu có thể loại bỏ được một số chất xơ và enzym có thể gây đau bụng và đầy hơi.

    – Hấp rau: giúp giữ lại các chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng đối với cơ thể (ví dụ hấp bông cải xanh làm tăng glucosinolate, một chất được cho là làm giảm nguy cơ ung thư).

    Tránh uống các loại nước có gas

    Đồ uống có chứa axit và gas không tốt cho hệ thống tiêu hóa, đặc biệt khi bạn bị đầy hơi.

    – Đồ uống có tính axit bao gồm cà phê, trà, nước trái cây và rượu. Đồ uống có tính axit trong tự nhiên thường gây kích ứng đường tiêu hóa. Kết quả là bạn sẽ bị đầy hơi, chướng bụng…

    – Đồ uống có gas như soda có rất nhiều khí. Khi bạn dùng nhiều đồ uống có ga, các khí có thể sẽ mắc kẹt trongbụng của bạn, khiến bạn khó chịu, căng tức bụng.

    – Bạn cũng nên tránh đồ uống được làm từ những chất tạo ngọt như sorbitol, erythritol, xylitol, mannitol và lactitol vì chúng có thể làm phát sinh khí đường ruột.

    Sử dụng thực phẩm một cách khôn ngoan

    Theo các chuyên gia, một số gia vị thực phẩm có thể làm dịu dạ dày, ngược lại, một số khác có thể khiến dạ dày của bạn phải “kêu cứu”.

    – Tránh các loại gia vị nóng. Hạt tiêu đen và ớt bột kích thích sự tiết acid quá nhiều của dạ dày. Các thành phần gây nóng khác như nước sốt và giấm. Khi dạ dày bị kích thích axit, gây kích ứng có thể làm bệnh đầy hơi nghiêm trọng hơn.

    – Sử dụng bạc hà và rau mùi tây vào chế độ ăn uống. Trong khi hầu hết các loại thảo mộc vẫn có thể làm hại dạ dày thì 2 loại trên lại vô cùng hữu ích trong điều trị đầy hơi. Mùi tây là một “vị thuốc” lợi tiểu, vì thế nó rất có ích cho hệ thống tiêu hóa. Ăn bạc hà sẽ cải thiện dòng chảy của mật, cho phép các chất béo được tiêu hóa dễ dàng hơn.

    Bỏ qua những loại thực phẩm có thể khiến bạn bị giữ nước

    Theo các chuyên gia, nguyên nhân của đầy hơi còn do cơ thể bị giữ nước.

    – Chế độ ăn ít carbohydrate. Khi cơ bắp lưu trữ glycogen – một loại carbohydrate, họ cũng lưu trữ nước trong một tỷ lệ 02:59. Do đó, cần cắt giảm các loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate như bánh mỳ tròn và mỳ ống nhằm giảm lượng nước dư thừa được lưu trữ trong cơ thể.

    – Cắt giảm lượng muối. Muối cũng có thể làm cơ thể bị giữ nước.

    – Cần lưu ý, nước không có hại. Uống nước thường xuyên có thể làm giảm đầy hơi.

    Ăn thực phẩm có chứa nhiều kali

     Kali giúp cân đối tỷ lệ chất lỏng trong cơ thể, ngăn ngừa đầy hơi. Vì vậy, bạn nên ăn những thực phẩm giàu kali.

     – Thực phẩm giàu kali bao gồm chuối, khoai tây, dưa đỏ, xoài, rau bina, cà chua, các loại hạt và măng tây.

     Tận dụng lợi thế của các chế phẩm sinh học

     Probiotics là một loại “vi khuẩn có lợi”, thường được sử dụng để điều chỉnh hệ thống tiêu hóa. Khi đường tiêu hóa hoạt động tốt, tình trạng đầy hơi chướng bụng sẽ thuyên giảm đáng kể.

     – Sự mất cân bằng vi khuẩn trong đường ruột có thể gây nên tình trạng đầy hơi, đó là lý do vì sao việc phục hồi sự cân bằng với chế phẩm sinh học có thể giúp bạn thoát khỏi các triệu chứng đầy hơi chướng bụng.

     – Sữa chua là nguồn phổ biến nhất của các chế phẩm sinh học tốt cho sức khỏe.

     Phương pháp 2: Hoạt động thể chất

    Đi bộ

    Theo các chuyên gia, việc đi bộ nhanh khoảng 5-20 phút có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

    – Đi bộ nhanh có ích hơn đi bộ bình thường.

    – Đi bộ nhanh có thể khiến dạ dày dễ chịu hơn. Nhịp tim tăng lên và hơi thở làm cho cơ bắp tiêu hóa để đẩy không khí và thức ăn qua ruột.

    – Đi bộ lâu còn tiết ra mồ hôi rất tốt cho sức khỏe. Đồng thời loại bỏ được lượng nước dư thừa, góp phần làm giảm tình trạng đầy hơi.

    Tập thể dục thường xuyên

    Tập thể dục kết hợp với thay đổi chế độ ăn giúp giảm sự cố đầy hơi trong tương lai.

    – Đi xe đạp trong 30 phút, ba lần một tuần hoặc nhiều hơn, có thể đủ để làm giảm đáng kể tần số của sự cố đầy hơi.

    – Ví dụ khác về tập thể dục vừa phải bao gồm đi bộ hai dặm trong 30 phút, nhảy dây trong 15 phút, nhảy múa trong 30 phút, tập thể dục nhịp điệu nước trong 30 phút, bơi vòng 20 phút, và chạy 1 dặm trong 10 phút.

    Giảm bớt căng thẳng về cả thể chất và tinh thần

    Đầy hơi có thể bắt nguồn từ những căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày. Do đó, việc tìm cách để giảm thiểu tình trạng căng thẳng và vô cùng cần thiết và quan trọng.

    – Thực hành yoga. Yoga kết hợp tập thể dục nhẹ nhàng với các kỹ thuật thở sâu sẽ giúp cơ thể lấy lại bình tĩnh và thoải mái hơn.

    – Các bài tập hít thở đơn giản có thể giúp bạn bớt căng thẳng, từ đó có thể đẩy lùi tình trạng đầy hơi khó chịu.

    – Thiền định có thể giúp xua tan căng thẳng tinh thần và lo lắng.

    – Việc điều trị này cũng có thể được sử dụng nếu bạn có vấn đề nghiêm trọng với lo âu hoặc trầm cảm.

    Phương pháp 3: Điều trị

    Xem xét khả năng dị ứng thực phẩm

    Thông thường, dị ứng thức ăn nhẹ cũng là nguyên nhân của đầy hơi.

    – Chất gây dị ứng có thể bao gồm sữa, đậu phộng, các loại hạt, gluten, lúa mì, các loại đậu, đậu nành, trứng, và ngô.

    – Để ý khi đầy hơi xảy ra. Nếu điều đó xảy ngay sau khi tiêu thụ một loại thực phẩm, hãy đến và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bác sĩ sẽ có thể kiểm tra bạn hơn nữa và thực hiện một chẩn đoán chính xác hơn.

    Khám bác sĩ

    Nếu bạn có đầy hơi liên tục mà không đáp ứng với điều trị tại nhà, hoặc nếu đầy hơi của bạn đi kèm với các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bạn nên gặp bác sĩ để loại trừ nguyên nhân nguy hiểm tiềm tàng.

    – Đi khám bác sĩ nếu đầy hơi của bạn có kèm theo tiêu chảy, táo bón, đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn, phân có máu, giảm cân đáng kể, sốt, hoặc đau ngực.

    – Nguyên nhân tiềm năng của đầy hơi bao gồm hội chứng kích thích ruột, bệnh Celiac, và ung thư buồng trứng.

    Dược sĩ Hưng


    bioking-men-tieu-hoa-song

    BIO KING – SỨC MẠNH MEN TIÊU HÓA

    Xem chi tiết tại đây.

     

     

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Khách hàng nhận xét

    Tôi đã mua Canxi King cho cháu nhà tôi uống. Sản phẩm rất tốt và dễ uống.
    Nguyễn Minh, Khu D8, Thành Công, Đống Đa, Hà Nội
    Tôi rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Dược An Bình. Từ khi sử dụng PHARZUBEST – Bổ sung vitamin và khoáng chất, sức khoẻ của tôi được cải thiện nhiều.
    Quang Trần
    Tôi đã sử dụng sản phẩm trà An Bình được một thời gian. Thực sự, sản phẩm rất tốt và tình trạng huyết áp thấp của em được cải thiện rõ rệt. Cám ơn Dược phẩm An Bình rất nhiều!
    Hồng Duyên – Tân Yên, Bắc Giang