HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Kiến thức y khoa

    Những sự thật thú vị về vitamin D

    Vitamin D – tăng cường sức khỏe của xương

    Vitamin D được xem là loại vitamin cực kỳ quan trọng giúp xương chắc khỏe từ giai đoạn phôi thai cho đến khi tuổi già. Nó giúp cơ thể hấp thụ canxi từ những loại thực phẩm hàng ngày. Ở những người trưởng thành, bổ sung canxi và vitamin D hàng ngày giúp ngăn ngừa gãy xương và loãng xương. Ở trẻ em, vitamin D chính là tiền đề giúp xây dựng xương chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh còi xương.
    Cấu trúc tổ ong bên trong của một bộ xương khỏe mạnh.
    Vitamin D và bệnh đa xơ cứng
    Bệnh đa xơ cứng (MS) phổ biến ở những khu vực các xa xích đạo. Trong nhiều năm, các nhà khoa học đã nghi ngờ mối liên hệ giữa ánh sáng mặt trời với mức độ vitamin D, và rối loạn tự miễn dịch đã gây tổn thương cho các dây thần kinh. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, mức độ vitamin D trong cơ thể thấp có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng cao hơn. Tuy nhiên, đó chỉ là giả thuyết và hiện chưa có đủ bằng chứng để cho rằng vitamin D có thể phòng ngừa hay điều trị bệnh đa xơ cứng.
    Vitamin D đối với bệnh tiểu đường
    Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức độ vitamin D thấp và bệnh tiểu đường loại 2 – phiên bản phổ biến của rối loạn đường máu. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chưa có đủ bằng chứng bởi có thể lượng máu dư thừa đóng một vai trò quyết định trong việc phát triển tiểu đường loại 2 còn thiếu vitamin D chỉ là thứ yếu.
    Mức độ vitamin D thấp cũng liên quan đến bệnh tiểu đường loại 2.
    Vitamin D và giảm cân
    Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người béo phì thường có nồng độ vitamin D trong máu thấp. Bởi chất béo trong cơ thể ngăn chặn vitamin D và làm cho nó bị “thâm hụt”.
    Các nhà khoa học cũng cho thấy, đối với những người ăn kiêng, việc bổ sung thêm vitamin D vào chế độ ăn hàng ngày (chế độ ăn hạn chế calo) có thể giúp giảm cân một cách dễ dàng hơn.
    Vitamin D và chứng trầm cảm
    Vitamin D đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của não và các chức năng não. Một nghiên cứu đầy hứa hẹn cho thấy liều cao vitamin D có thể làm giảm các triệu chứng trầm cảm nhẹ. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại cho kết quả khác nhau. Cách tốt nhất là nên nói chuyện với bác sỹ của bạn về việc liệu rằng vitamin D có thể giúp tránh khỏi các triệu chứng của bệnh trầm cảm hay không nhé.
    Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não và chức năng não.
    Vitamin D và trí nhớ
    Các nhà khoa học cho rằng, những người lớn tuổi thường có lượng vitamin D thấp, điều này dẫn đến hiện tượng suy giảm trí nhớ và mất khả năng tập trung.
    Vitamin D và ung thư đại tràng
    Vẫn còn quá sớm để thực hiện một trường hợp sử dụng  vitamin D như một chất chống lại toàn bộ ung thư. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng những người có mức độ vitamin D trong máu cao hơn có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng.
    Sự thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng khả năng mắc ung thư đại tràng.
    Vitamin D và các loại ung thư khác.
    Theo các chuyên gia, vitamin D còn hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có đủ bằng chứng để cho rằng những lợi ích đó hoàn toàn có thật, bởi vitamin D có thể làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy.
    Nghiên cứu VITAL – một nghiên cứu của trường đại học Harvard đã tiến hành thử nghiệm vitamin D và axit béo omega-3 trên  20.000 tình nguyện viên để tìm câu trả lời. Kết quả cho thấy, một cơ thể khỏe mạnh về cân nặng, tập thể dục thường xuyên kết hợp với các hướng dẫn chế độ ăn uống của Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ có thể giúp ngăn ngừa ung thư.
    Vitamin D và bệnh tim
    Mức độ thấp của vitamin D có liên quan đến nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về việc thúc đẩy vitamin D sẽ làm giảm nguy cơ bệnh tim hay không và bao nhiêu vitamin D là cần thiết. Nhưng mức độ rất cao của vitamin D trong máu thực sự có thể gây tổn hại cho các mạch máu và tim bằng cách tăng lượng canxi trong máu.
    Mức độ thấp của vitamin D có liên quan đến nguy cơ đau tim, đột quỵ và bệnh tim.
    Ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D cho bạn như thế nào?
    Khi ánh mặt trời chiếu lên làn da của chúng ta, cơ thể của chúng ta sẽ nhận được vitamin D. Đây là nguồn chính cung cấp vitamin D nhưng nó không đủ cho nhiều người. Người có làn da dễ bắt nắng có thể nhận được đủ lượng vitamin D chỉ trong 5-10 phút vào một ngày nắng, một vài lần một tuần. Tuy nhiên việc hấp thụ này có thể bị gây trở ngại trong những ngày có mây, ánh sáng yếu vào mùa đông, và bởi việc sử dụng kem chống nắng (để tránh ung thư da).
    Mặt khác, những người lớn tuổi hoặc những người có làn da sẫm hơn không hấp thụ được nhiều vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Do đó, những người này nên bổ sung vitamin D bằng thực phẩm hàng ngày.
    Những loại thực phẩm nào giàu vitamin D?
    Những loại thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, cá kiếm và cá thu. Ngoài ra cũng có một số loại cá béo khác như cá cá ngừ, cá mòi cũng chứa vitamin D nhưng với số lượng ít.
    Vitamin D cũng được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, gan bò và các loại thực phẩm bổ sung như ngũ cốc và sữa. Phomat và kem thường không chứa vitamin D.
    Những loại thực phẩm giàu vitamin D.
    Những người dễ thiếu vitamin D
    Theo các chuyên gia, một vài yếu tố làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D bao gồm:
    • 50 tuổi trở lên.
    • Da sậm màu.
    • Thừa cân, béo phì, phẫu thuật dạ dày.
    • Dự ứng hoặc không dung nạp lactose.
    • Bệnh gan hoặc tiêu hóa chẳng hạn như Crohn hoặc celiac.
    Triệu chứng của thiếu vitamin D
    Hầu hết những người thiếu vitamin D thường không có triệu chứng gì. Tuy nhiên, sự thiếu hụt nghiêm trọng ở người lớn có thể gây mền xương hay còn gọi là loãng xương. Các triệu chứng bao gồm đau xương và yếu cơ.
    Ở trẻ em sự thiếu hụt nghiêm trọng có thể dẫn đến bệnh còi xương và chậm phát triển.
    Cần bao nhiêu vitamin D là đủ?
    • Người lớn dưới 70 tuổi cần 600 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày.
    • Những người từ 71 tuổi trở lên cần 800 IU mỗi ngày.
    Một số nhà nghiên cứu khuyên bạn nên dùng liều cao hơn vitamin D mỗi ngày. Tuy nhiên quá liều vitamin D cũng gây tổn hại đến cơ thể bạn.
    Liều lượng vitamin D cần dùng mỗi ngày cho từng lứa tuổi.
    Bổ sung vitamin D cho trẻ sơ sinh
    Sữa mẹ là tốt nhất, nhưng nó lại không có nhiều vitamin D. Trong khi đó trẻ sơ sinh bú sữa mẹ cần khoảng 400 IU vitamin D mỗi ngày. Do đó cần cho trẻ uống sữa để bổ sung vitamin D. Lưu ý không bổ sung quá liều vitamin D cho trẻ bởi như thế sẽ gây buồn nôn, nôn, chán ăn, khát nước, đau cơ và một vài triệu chứng nghiêm trọng hơn.
    Thuốc tương tác với vitamin D
    Một số loại thuốc làm cơ thể bạn hấp thu ít vitamin D đi bao gồm thuốc nhuận tràng, steroid, thuốc chống động kinh và thuốc chống cholesterol. Nếu bạn sử dụng digoxin, thuốc tim, quá nhiều vitamin D có thể làm tăng mức độ canxi trong máu của bạn và dẫn đến nhịp tim bất thường. Điều quan trọng là nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi bổ sung vitamin D nhé.
    Dược sĩ Hưng

    513JointKing-dieu-tri-thoai-hoa-khop1

    JOINTKING – SỰ HỒI SINH CỦA KHỚP
    Xem chi tiết sản phẩm tại đây.

    DMCA.com Protection Status

     

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    Khách hàng nhận xét

    Tôi đã sử dụng sản phẩm trà An Bình được một thời gian. Thực sự, sản phẩm rất tốt và tình trạng huyết áp thấp của em được cải thiện rõ rệt. Cám ơn Dược phẩm An Bình rất nhiều!
    Hồng Duyên – Tân Yên, Bắc Giang
    Tôi rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Dược An Bình. Từ khi sử dụng PHARZUBEST – Bổ sung vitamin và khoáng chất, sức khoẻ của tôi được cải thiện nhiều.
    Quang Trần
    Khi dùng Grathozi – Trị nấm âm đạo, bệnh của tôi đã thuyên giảm và khỏi hẳn sau 7 ngày.
    Thu Hương