Từ hoạt động tình dục gợi lên nhiều hình ảnh khác nhau, tuy nhiên nó lại hiếm khi bao hàm hoạt động tình dục của trẻ con.
Thực Tế Về Hoạt Động Tình Dục Ở Con Người
Tác giả : Bác Sĩ George D. Zgourides, Thạc Sĩ Christie S. Zgourides.
Dịch viên: Nguyễn Hồng Trang
CHƯƠNG 11 : HOẠT ĐỘNG TÌNH DỤC, VÀ VÒNG ĐỜI
Khi mọi người xem xét hoạt động tình dục ở tuổi trẻ, nó luôn luôn liên quan đến thanh thiếu niên và những người trẻ tuổi, hoạt động tình dục thường được xem xét dưới góc độ tiêu cực và các vấn đề xã hội, chẳng hạn như mang thai ở lứa tuổi vị thành niên và những bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Nhiều người Mỹ không thích thừa nhận bản chất tình dục của những đứa trẻ còn ẵm ngửa, trẻ em và người già. Thay vì thừa nhận những người rất trẻ và người già là các sinh vật tình dục, họ thích phân chia những người này vào nhóm các sinh vật vô tính, không có hứng thú, ham muốn, nhu cầu hay khả năng tình dục. Nếu vậy xã hội cũng có thể tạo nên hình ảnh về những đứa trẻ con còn ẵm ngửa, trẻ em và người già là những người không cần những nhu cầu về dinh dưỡng.
Những hình ảnh và quan niệm của đại đa số người Mỹ không tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh hay chính xác về hoạt động tình dục và sự thể hiện tình dục ở con người nói chung. Rất nhiều nhà khoa học, nhà triết học, và các học giả khác đã xây dựng hoạt động tình dục ở con người là khía cạnh cơ bản của những trải nghiệm và thể hiện tình dục ở mọi lứa tuổi và mọi giai đoạn phát triển. Do đó, theo quan điểm phát triển, hoạt động tình dục là một khía cạnh của một quá trình trải suốt cả đời người, bắt đầu từ khi sinh ra và kết thúc khi chết đi.
TUỔI CÒN ẴM NGỬA
Trong suốt những năm đầu tiên của cuộc đời, hay tuổi còn ẵm ngửa, trẻ em thường tự kỷ trung tâm, hay tự cho mình là trung tâm. Quan tâm đầu tiên của chúng là thỏa mãn những mong muốn vật chất của riêng chúng, Sigmund Freud gọi đây là dạng tự thỏa mãn. Vì trẻ em ở tuổi ẵm ngửa đặc biệt hứng thú với những hoạt động có liên quan đến miệng chẳng hạn như mút và cắn nên Freud gọi năm đầu tiên của cuộc sống là giai đoạn miệng của sự phát triển tâm sinh dục. Dựa vào sự tự cho mình là trung tâm của đứa trẻ, Erik Erikson đã ghi nhận nhiệm vụ tâm lý xã hội của nó trong giai đoạn đầu tiên của cuộc sống là học cách để tin tưởng cha mẹ hay người chăm sóc.
Cha mẹ có thể giúp truyền niềm tin cho con mình bằng nhiều cách khác nhau, tuy nhiên sự trao đổi bằng mắt, vuốt ve và cho ăn đúng lúc có lẽ là những cách quan trọng nhất. Tất nhiên, những cách này cũng là sự thể hiện tình yêu và sự trìu mến của cha mẹ với con mình, và điều này giúp trẻ khi lớn trở thành một người yêu thương và lành mạnh trong tình cảm.
Những tiếp xúc về mặt cơ thể giữa cha mẹ và con cái là rất cần thiết cho sức khỏe tình cảm của bé, bởi vậy việc đụng chạm nên bắt đầu ngay từ khi bé được sinh ra. Tuy nhiên, một đứa bé vì bất kỳ lý do nào đó bị chia cắt khỏi cha mẹ mình khi sinh không nhất thiết sẽ phải chịu một cuộc sống có các xáo trộn về mặt tình cảm. Những đụng chạm ngay lập tức là điều tốt nhất, nhưng đứa trẻ và cha mẹ sau này vẫn có thể bù đắp bất kỳ vấn đề gì nảy sinh do sự chia cắt ban đầu.
Không còn nghi ngờ gì nữa, tiếp xúc cơ thể giữa đứa trẻ và cha mẹ là nguồn gốc của sự vui sướng, điều này chắc chắn ảnh hưởng đến hoạt động tình dục của đứa trẻ. Nhưng thực sự trẻ em ẵm ngửa có hoạt động tình dục không? Có, ít nhất là ở khía cạnh phản ứng cơ thể. Sóng siêu âm chỉ ra rằng bào thai nam phát triển có khả năng cương cứng trước khi sinh. Những em bé trai cũng có sự cương cứng dương vật, và âm đạo của các bé gái có thể tiết ra chất nhờn bôi trơn. Mặc dù cả bé trai và bé gái đều có sự thể hiện phản ứng tình dục nhưng chúng không nhận thức được bất kỳ trải nghiệm tình dục nào như nguồn gốc và sự thể hiện của động cơ tình dục. Nói cách khác, phản ứng tình dục của những đứa trẻ ẵm ngửa không phải là phản ứng tình dục trưởng thành giống với nghĩa của nó như đối với thanh thiếu niên hay người lớn.
Trẻ em nhanh chóng bắt đầu khám phá cơ thể chúng. Khi trẻ em có được các kỹ năng vận động (khả năng di chuyển có ý thức), chúng học cách sờ mó và cọ xát bộ phận sinh dục. Việc đụng chạm vào bộ phận sinh dục một cách chủ tâm này có liên quan đến các cảm giác thú vị. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu đã quan sát những bé trai và bé gái đạt đến cực khoái thông qua dạng trứng nước của thủ dâm này. Rõ ràng, những nghiên cứu này chỉ ra rằng hoạt động tình dục tự mình chứng tỏ sự xuất hiện của mình từ giai đoạn rất sớm của cuộc đời.
Suy Nghĩ Cá nhân : Bạn có nghĩ là các nhà nghiên cứu nên được cho phép hỏi trẻ về hành vi tình dục của trẻ em và/hay trực tiếp quan sát các hành vi tình dục của chúng? Đâu là những vấn đề và những quan ngại về mặt đạo đức có thể nảy sinh từ những nghiên cứu này?
GIAI ĐOẠN ĐẦU CỦA TUỔI THƠ
Không còn hoàn toàn phụ thuộc vào cha mẹ nữa, những trẻ em chưa đến tuổi trưởng thành bắt đầu trên con đường dài để trở nên tinh thông hơn đối với các hoạt động trong thế giới. Theo như Erikson, nhiệm vụ của những đứa trẻ chưa đến trường là phát triển sự tự quản (hay sự tự định hướng, từ 1 đến 3 tuổi) và sáng kiến (hay tính táo bạo, từ 3 đến 6 tuổi). Trong suốt giai đoạn đầu của tuổi thơ, hay giai đoạn chưa đến trường, trẻ em thu nhận một số ý thức về sự riêng biệt và độc lập từ cha mẹ chúng.
Theo Freud, một khi đứa trẻ bước vào giai đoạn hậu môn (từ 1 đến 3 tuổi) các bậc cha mẹ phải đối mặt với nhiều thách thức mới khác nhau khi họ bắt đầu dạy trẻ em cách sử dụng nhà tắm. Trong suốt giai đoạn dương vật (từ 3 đến 6 tuổi), trẻ em trải nghiệm sự thích thú cao đối với bộ phận sinh dục của chúng. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh lại choáng váng khi phát hiện ra con mình thủ dâm, hầu hết trẻ em tham gia vào hoạt động thủ dâm ở giai đoạn này. Cha mẹ nên giúp con trẻ hiểu biết về bộ phận sinh dục hơn là mắng chúng. Họ cũng nên nhớ rằng thủ dâm là hoạt động rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Các bằng chứng khoa học không ủng hộ các quan điểm cho rằng thủ dâm hoàn toàn có hại, có chăng chỉ là các cảm giác tội lỗi và các cảm giác tiêu cực khác mà những cảm giác này có thể nảy sinh để đáp lại các phản ứng của người khác đối với hành động này.
Ngoài việc trở nên quan tâm hơn đến cơ thể của chính mình, trẻ em ở độ tuổi chưa đến trường còn rất tò mò về cơ thể của những đứa trẻ khác, đặc biệt là những đứa trẻ khác giới. Tại sao bọn con trai có dương vật trong khi con gái lại không có là vấn đề chính được bọn trẻ quan tâm. Ngoài những câu hỏi dường như không bao giờ hết, sự tò mò này có thể dẫn bọn trẻ đến các trò chơi sờ mó và “nhìn trộm”, chẳng hạn như “chơi trò bác sĩ” hay quan sát nhau đi tiểu. Cha mẹ nên hiểu những hành động này là bình thường và không ngạc nhiên khi nó xảy ra một cách không thái quá và với những đứa trẻ ở cùng độ tuổi. Điều này có nghĩa là cha mẹ cũng phải cảnh giác với những nguy cơ mà các trẻ em lớn hơn (thậm chí là anh em ruột) có thể lợi dụng tình dục những trẻ nhỏ tuổi hơn.
Không có bằng chứng nào chỉ ra rằng hành vi sexplay với những đứa trẻ cùng giới có thể gây ra hiện tượng đồng tính luyến ái, hay sexplay với những đứa bạn có thể dẫn đến quan hệ tình dục sớm. Không trừng phạt và hạn chế chỉ trích giảm thiểu khả năng đứa trẻ sẽ bị lẫn lộn, xây dựng hành vi tội lỗi hoặc sau này sẽ gặp trục trặc liên quan đến tình dục. Cha mẹ có thể lựa chọn cách nói chuyện cởi mở với con trẻ về những điều mà chúng học được từ các “trò chơi” cụ thể. Cha mẹ cũng cần chuẩn bị sẵn sàng trả lời các câu hỏi của trẻ liên quan đến chức năng bài tiết và sự khác nhau giữa con trai-con gái.
Cùng với thời gian, những đứa trẻ chưa đến trường nhận thức hơn về cơ thể của chính mình, chúng cũng bắt đầu thử nghiệm các khía cạnh khác nhau của hoạt động tình dục của mình. Một trong những hành động tạo nên một loạt các phản ứng từ người lớn là cách mà trẻ con sử dụng ngôn ngữ để đọc tên các chức năng cơ thể và các bộ phận sinh dục. Khi đứa trẻ hiểu những từ này dùng để chỉ cái gì, chúng có thể có chút ít hiểu biết về ý nghĩa thực sự của nó. Bởi thế, cha mẹ thường không biết phải phản ứng thế nào như thế nào với con cái của mình khi chúng sử dụng những từ ngữ “bẩn thỉu”. Lời khuyên hữu ích nhất đối với cha mẹ là càng ít làm ầm lên càng tốt, và cùng lúc đó hãy chỉ cho con biết sử dụng từ ngữ nào là thích hợp. Chú ý nhiều đến những từ ngữ đó có thể tăng cường mong muốn sử dụng từ ngữ đó của trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên sửa chữa từ ngữ “xấu” khi chúng được sử dụng trước sự có mặt của người khác.
Sự thể hiện tình yêu của cha mẹ có ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức của trẻ về tình yêu và tình dục? Vai trò lý tưởng của các ông bố bà mẹ là giúp con cái của mình trở thành những người lớn cân bằng, biết hài lòng, đầy đủ chức năng, đúng mực, những người có khả năng yêu thương. Không còn nghi ngờ gì nữa, những mô hình vai trò đầu tiên của trẻ là giống với mô hình của cha mẹ hay người trông nom chúng. Trẻ em nhận thức và thể hiện tình yêu, hạnh phúc, sự trìu mến như thế nào là do sự quan sát và tương tác của chúng từ cha mẹ. Nhận thức và sự thể hiện tình dục của chúng cũng vậy. Cái nhìn của trẻ về hoạt động tình dục và quan hệ yêu đương, cả tích cực lẫn tiêu cực, thường là sự phản ánh tình yêu thương, hay thiếu yêu thương mà cha mẹ chúng thể hiện với nhau và thể hiện với con cái mình. Do đó, cha mẹ có thể cảm thấy không an toàn và thoải mái khi quan hệ tình dục, họ tránh không để cho con cái nhìn thấy bất cứ một dạng bày tỏ tình yêu nào ở nhà. Không có gì là lạ khi nhiều người trẻ tuổi cảm thấy khó chấp nhận sự thật rằng cha mẹ chúng lại quan hệ tình dục, chúng còn chưa bao giờ nhìn thấy họ ôm hay hôn, hay nghe họ an ủi nhau bằng những lời lẽ yêu thương. Những trẻ em chưa bao giờ được chứng kiến sự âu yếm giữa cha mẹ mình sẽ thấy khó hoặc không thể nào thể hiện được giống như vậy khi lớn lên.
Cha mẹ nên thể hiện những cảm xúc liên quan đến tình dục trước mặt con mình ở mức độ như thế nào là đủ? Trước tiên, không hề có ảnh hưởng bất lợi nào đối với những đứa trẻ khi nhìn thấy cha mẹ chúng không mặc gì, miễn rằng việc không mặc gì đó xảy ra ở nhà nhằm để thư giãn và không mang ý định quyến rũ. Thứ hai, việc bọn trẻ nhìn thấy cha mẹ chúng bày tỏ tình yêu đối với nhau là điều có ích đối với chúng, nhưng để chúng chứng kiến cảnh cha mẹ quan hệ tình dục với nhau lại là một chuyện khác. Những đứa trẻ lớn có thể hiểu được tình hình, nhưng những đứa trẻ nhỏ tuổi hơn thì chưa chắc, chúng có thể có phản ứng với những cảnh như vậy (đôi khi những cảnh này được gọi là “cảnh nguyên thuỷ”) bằng cảm giác lo lắng và sợ hãi rằng cha mẹ chúng đang làm đau lẫn nhau. Nếu điều này xảy ra, cha mẹ có thể làm giảm sự sợ hãi và lo lắng của trẻ bằng cách trả lời trung thực những câu hỏi của chúng về những gì tình cờ chúng nhìn thấy, cha mẹ không được phản ứng với trẻ bằng thái độ giận dữ, chỉ trích hay trừng phạt.
GIAI ĐOẠN GIỮA VÀ CUỐI CỦA TUỔI THƠ
Những năm tháng ở tuổi đi học thường được chia thành giai đoạn giữa tuổi thơ (từ 6 đến 7 tuổi) và giai đoạn cuối của tuổi thơ (từ 8 đến 11 tuổi). Theo Erikson, nhiệm vụ phát triển chủ yếu của cả hai giai đoạn này là đạt đến kỹ nghệ, hay cảm giác năng lực xã hội. Giai đoạn phát triển này được đánh dấu bởi sự cạnh tranh (ví dụ các hoạt động mang tính thể thao và táo bạo) và vô số những điều chỉnh xã hội (cố gắng kết bạn và duy trì tình bạn). Kỹ nghệ phát triển thành công giúp đứa trẻ xây dựng lòng tự trọng, và lòng tự trọng giúp xây dựng sự tự tin cần thiết để hình thành nên các mối quan hệ xã hội bổ ích.
Ở giai đoạn tuổi thơ ban đầu, sự thể hiện tình dục là phổ biến – việc mở rộng của tò mò và các cảm giác thích thú hơn là sự phát triển nhanh mạnh của sự dâm dục. Nhưng ở giai đoạn giữa và cuối của tuổi thơ, mọi chuyện bắt đầu thay đổi – hoạt động tình dục và sự thể hiện tình dục trở nên tập trung và có mục tiêu hơn. Mặc dù học thuyết của Freud cho rằng giai đoạn giữa và cuối tuổi thơ đặc trưng bởi khả năng tình dục ngấm ngầm, nhưng các nhà nghiên cứu hiện đại lại không ủng hộ quan điểm này. Hứng thú, sự đụng chạm và thử nghiệm tình dục tiếp tục và thậm chí còn tăng lên về tần số trong suốt những năm tháng đi học. Đùa nghịch và tiếp xúc ở những đứa trẻ cùng giới cũng là điều phổ biến ở giai đoạn này.
Thời kỳ trước giai đoạn thanh thiếu niên, còn được gọi là những năm tháng hình thành, là giai đoạn cuối tuổi thơ, từ 8 tuổi cho đến tuổi dậy thì. Trong suốt giai đoạn phát triển này, sự mê hoặc của đứa trẻ đối với hoạt động tình dục được kết hợp với những thay đổi về thể chất diễn ra trong cơ thể chúng. Cùng với những thay đổi này là việc gia tăng sự tự ý thức về bản thân, đặc biệt là việc bị cha mẹ hay bạn bè nhìn thấy chúng trần truồng, chẳng hạn như ở trại hay ở trong phòng thay đồ thể thao ở trường.
Trẻ em từ 8 đến 10 tuổi thường tiếp tục chơi và kết giao với bạn bè cùng giới, tuy nhiên chúng cũng nhanh chóng bắt đầu xây dựng sự quan tâm của mình đến người khác giới. Những quan tâm đến tình dục đang phát triển của chúng ở dưới dạng những câu chuyện cười, bức thư ngắn, và các nhận xét “đầy màu sắc”. Cùng lúc đó chúng cũng thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến cơ thể của chính mình, hỏi những câu hỏi cụ thể hơn về sự phát triển giới tính và cơ chế của sự thụ thai và sinh con. Hành động sexplay chủ yếu của những đứa trẻ từ 10 đến 12 tuổi diễn ra ở những đứa bạn cùng giới, thậm chí điều này ngày nay còn diễn ra ở những đứa bạn khác giới.
Thời kỳ trước giai đoạn thanh thiếu niên cũng là thời gian để bọn trẻ thu thập và luyện tập các kỹ năng xã hội và tình cảm khác nhau nhằm chuẩn bị cho các mối quan hệ sẽ xuất hiện ở thời kỳ thanh thiếu niên. Những nhóm các cô cậu thường cùng đi mua sắm, xem phim hay đến vũ hội của trường và tham gia các hoạt động thể thao cùng nhau. Một số cô bé và cậu bé “lao vào” nhau và thậm chí còn “hẹn hò”, tuy nhiên ở giai đoạn này của lứa tuổi chưa có các quan hệ lãng mạn.
THỜI THANH THIẾU NIÊN
Thời thanh thiếu niên là thời gian của sự thay đổi và khám phá to lớn. Trong những năm tháng này, các thay đổi về tình cảm và thể chất xuất hiện với một tốc độ chóng mặt, nó đòi hỏi người trẻ tuổi phải thích ứng với một cơ thể mới, hình thành cá tính xã hội và mở rộng quan điểm về thế giới. Thật vậy, Erikson đã chú ý đến nhiệm vụ tâm lý xã hội chính đối với lứa tuổi thanh thiếu niên, đó là xây dựng cá tính, hay đặc tính cá nhân. Đặc tính tò mò của trẻ con bây giờ bị hạn chế bởi tập tục và những kỳ vọng xã hội, nên điều này khiến cho các vấn đề trở nên phức tạp hơn, thậm chí việc gây sức ép để thử những cái mới và cư xử theo những cách thức nhất định của thanh thiếu niên cũng có sức mạnh. Mong muốn phát triển trách nhiệm cá nhân, sự độc lập, cùng với sự quan tâm đến tình dục không thể cưỡng lại được của thanh thiếu niên cũng bị ảnh hưởng từ cha mẹ.
Tuổi dậy thì
Có lẽ không có khía cạnh nào của thời thanh thiếu niên lại gây xung đột như sự trưởng thành về mặt sinh học bắt đầu xuất hiện trong cơ thể người thiếu niên. Trong vòng vài năm ngắn ngủi, một đứa trẻ phụ thuộc trở thành một đứa trẻ độc lập, có đầy đủ các chức năng như một thành viên là người lớn trong xã hội.
Tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển thể chất nhanh chóng, đánh dấu sự kết thúc của thời thơ ấu và bắt đầu sự trưởng thành về mặt tình dục. Nói một cách đơn giản, dậy thì là giai đoạn chuyển đổi giữ trẻ con và người lớn. Không có một tuổi cụ thể và chính xác nào dùng để xác định thời điểm bắt đầu tuổi dậy thì, tất cả các cô bé và cậu bé phát triển bình thường đều trải qua những thay đổi về thể chất và hooc môn cần thiết cho sự sinh sản. Sự bắt đầu của tuổi dậy thì cũng đánh dấu sự bắt đầu giai đoạn phát triển tâm sinh dục cuối cùng của Freud, giai đoạn sinh dục, giai đoạn này bao gồm cả thời thanh thiếu niên và tuổi trưởng thành.
Con gái thường dậy thì ở độ tuổi từ 11 đến 12, sớm hơn con trai vài năm. Sự gia tăng mức độ estrogen gây nên việc dậy thì ở con gái. Con gái cao hơn, ngực to và tròn hơn, mông rộng hơn, lông mọc ở cánh tay, chân và vùng mu; âm vật dài ra; môi âm hộ dày lên; và tử cung to lên. Ngày nay, hầu hết các em gái bắt đầu hành kinh ở độ tuổi 12 hoặc 13. Lúc này, em gái có khả năng mang thai.
Sự gia tăng mức độ testosterone gây nên việc dậy thì ở con trai. Con trai trở nên cao hơn, nặng hơn, khỏe hơn; vai rộng hơn; giọng nói trầm đi, lông mọc ở trên mặt, dưới cánh tay, xung quanh bộ phận sinh dục, và các phần khác trên cơ thể; dương vật và các cơ quan sinh sản khác to lên; tinh hoàn sản xuất ra tinh trùng. Lúc này, con trai có khả năng thụ thai những phụ nữ trưởng thành. Các nam thiếu niên cũng bắt đầu trải nghiệm sự xuất tinh về đêm (“những giấc mơ ẩm ướt”), đây là sự giải phóng tinh dịch tự nhiên và không gây hại khi đang ngủ, nó thường đi kèm với giấc mơ về tình dục và sự kích động cực điểm.
Đối với cả thiếu niên nam và nữ, những vấn đề liên quan đến da ( viêm nang lông hay “mụn nhọt”), sự chênh lệnh về chiều cao và cân nặng, những rắc rối lứa tuổi thường là các nguyên nhân gây lo lắng và thất vọng. Những lo lắng liên quan đến ý thức bản thân về ngoại hình bị kích động bởi các ngành công nghiệp truyền thông và quảng cáo, những ngành công nghiệp này cung cấp cho lứa tuổi thanh thiếu niên những hình ảnh không chân thật, không thể đạt được liên quan đến sự hoàn hảo về ngoại hình và tình dục. Kết quả là thanh thiếu niên tăng cảm giác tự ti, thiếu tự tin, và do đó phải mua những sản phẩm thương mại “đúng”.
Sự thay đổi hooc môn ở lứa tuổi dậy thì cũng ảnh hưởng đến tình cảm của thanh thiếu niên. Trên thực thế, tâm tính và các mối quan hệ của thanh thiếu niên có thể thay đổi như thời tiết. Thêm vào đó, những căng thẳng về tình dục là vấn đề hàng ngày đối với hầu hết thanh thiếu niên. Cần biết rằng có sự tồn tại tiềm năng đối với hoạt động tình dục ở sự chạm trán tô điểm các tương tác cá nhân. Cùng với sự dao động về cảm xúc và tình dục là nhu cầu chất vấn của thanh thiếu niên về quyền lực và các giá trị xã hội, cũng như nhu cầu kiểm tra mức độ giới hạn trong các quan hệ hiện có. Điều này được thể hiện rõ nhất trong gia đình. Ở đây các nhu cầu đòi độc lập của thanh thiếu niên đối với cha mẹ có thể tạo nên mâu thuẫn và căng thẳng trong gia đình.
Thời thanh thiếu niên rõ ràng là một giai đoạn chuyển đổi – thanh thiếu niên đấu tranh, khao khát và chịu đựng gánh nặng mong muốn được trở thành người lớn trước khi giai đoạn đó xảy ra. Bất chấp tất cả những thay đổi và khủng hoảng đó, hầu hết các thanh thiếu niên đều trải qua giai đoạn này mà không gây ra các rạn nứt nghiêm trọng với cha mẹ hay gây ra các vấn đề lâu dài khác.
Suy Nghĩ Cá nhân : Hãy hồi tưởng lại tuổi dậy thì và thời gian đầu của thời thanh thiếu niên của bạn. Điều gì ở thời gian đó khiến bạn nhớ nhất?
Hành vi Tình dục
Vì hoạt động tình dục có ảnh hưởng đến hầu hết các mặt của cuộc sống, thanh thiếu niên cố gắng tìm kiếm các phương tiện thỏa mãn tình dục thích hợp, phù hợp với nhu cầu và mong muốn của họ. Thanh thiếu niên tham gia vào các hoạt động tình dục giống với người lớn – thủ dâm, quan hệ tình dục bằng miệng, giao hợp, tuy nhiên những hành vi đó thường nằm ngoài hôn nhân hoặc các mối quan hệ ràng buộc, lâu dài. Những thanh thiếu niên có khả năng tình dục năng động có thể tin rằng họ “đang yêu” và “chơi đứng đắn” trong vòng vài tuần, vài tháng hoặc thậm chí vài năm. Nhưng họ thiếu mức độ ràng buộc cần thiết để duy trì một mối quan hệ chín chắn, thân mật và yêu thương.
Hầu hết thanh thiểu niên giải tỏa trạng thái căng thẳng về tình dục bằng cách thủ dâm, sự phát triển của hành động đó trong thời gian này là hành vi mang động cơ tình dục. Dạng thức thể hiện tình dục thứ hai của thanh thiếu niên là âu yếm lẫn nhau, hay các hành động tình dục khác không phải là giao hợp. Âu yếm có thể ở mức độ “nhẹ” (trên thắt lưng) hoặc “nặng” (dưới thắt lưng), sự phân biệt ở đây chủ yếu dựa vào vị trí. Các hoạt động âu yếm phổ biến bao gồm hôn, ôm, vuốt ve, xoa bóp, và kích thích bằng tay hoặc bằng mồm lên ngực hay bộ phận sinh dục. Một người hoặc cả hai người đều có thể đạt đến cực khoái nhờ âu yếm. Dạng thức tình dục thứ ba của thanh thiếu niên là quan hệ tình dục. Không có khác biệt gì nhiều giữa quan hệ tình dục cơ học thực sự của người lớn và thanh thiếu niên. Cũng có sự đam mê, nhưng không có sự ràng buộc và thâm mật của một mối quan hệ lâu dài. Một số thanh thiếu niên (giống một số người lớn) có quan hệ tình dục bừa bãi. Sự chung chạ bừa bãi của thanh thiếu niên thường biểu thị những vấn đề về tình cảm, chẳng hạn như cảm giác bấp bênh, tự ti, sự non nớt, thái độ thù địch ngấm ngầm, trầm cảm hay phụ thuộc. Tuy các thống kê có khác nhau, nhưng tuổi trung bình có quan hệ tình dục lần đầu tiên của người Mỹ là khoảng từ 16, 17 tuổi. Vấn đề phức tạp là ở chỗ thanh thiếu niên hoặc là không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc sử dụng không thường xuyên. Tương tự như vậy, họ cũng không áp dụng các biện pháp phòng ngừa bệnh lây truyền qua đường tình dục một cách kiên định, thậm chí cả khi có sự lan truyền của HIV/AIDS.
Theo một khảo sát quốc gia, khoảng 5% thanh thiếu niên có tham gia vào một số dạng hoạt động đồng tính luyến ái, thường là với những người bạn cùng tuổi. Hầu hết các trải nghiệm đồng tính luyến ái của thanh thiếu niên không mang ý gì ngoài việc vui chơi và thử nghiệm. Một số thanh thiếu niên bày tỏ sự căm ghét đối với những người “khác biệt” gồm cả những người đồng tính luyến ái. Trong một số trường hợp, nỗi ám ảnh đồng tính còn liên quan đến việc tẩy chay, phê bình ngay gắt, và/hoặc đe dọa. Ở một số trường hợp khác, nó liên quan đến việc đánh người đồng tính, hoặc xỉ nhục bằng lời và/hoặc tấn công bằng bạo lực. Đánh người đồng tính là hành động xảy ra rất thường xuyên và là điều bi kịch ngày nay. Những thanh thiếu niên đánh người đồng tính vì nhiều lý do khác nhau bao gồm sự thúc ép từ bạn bè, sự sợ hãi đối với đồng tính luyến ái, và cảm thấy không thoải mái với nhận dạng tình dục nổi bật của mình.
Những vấn đề nảy sinh từ tình dục lứa tuổi thanh thiếu niên
Hoạt động tình dục là hoạt động gây bối rối và tràn ngập đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Để quyết định xem có nên quan hệ tình dục hay không, thanh thiếu niên (hay bất kỳ người nào) cũng cần phải nhớ rằngquyền được quan hệ tình dục luôn đi kèm với trách nhiệm cùng với nhiều hệ quả sau này của nó, nhiều hệ quả trong số này rất nghiêm trọng và đe dọa cả đến tính mạng. Những lý do như, “Tất cả mọi người đều làm vậy,” là thiếu sức thuyết phục, dấu hiệu của sự chưa chín chắn, hiểu nhầm về tình yêu và tình dục chính là vấn đề.
Có lẽ vấn đề chủ yếu mà thanh thiếu niên có quan hệ tình dục phải đối mặt là khả năng mang thai. Vì rất nhiều thanh thiếu niên có quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp tránh thai trên cơ sở thường xuyên, nên tỷ lệ thanh thiếu niên mang bầu đạt đến mức gây khủng hoảng ở Mỹ. Hàng năm có khoảng 500.000 em bé chào đời có mẹ là trẻ vị thành niên. Tuy một vài trong số những bà mẹ này có thể vượt qua việc này mà không gặp phải quá nhiều rắc rối, nhưng hầu hết họ đều đối mặt với khó khăn. Về mặt sức khỏe mà nói, mang thai và sinh con ở lứa tuổi thanh thiếu niên là rất nguy hiểm cho cả mẹ lẫn con. Cơ thể thiếu niên chưa phát triển hoàn toàn, và cô gái có thể thiếu chế độ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe hợp lý. Do vậy, cô gái rất có nguy cơ gặp những rắc rối nghiêm trọng khi mang thai chẳng hạn như tình trạng huyết áp cao bất thường, sảy thai, đẻ non, đẻ con thiếu cân, hay tử vong khi sinh. Về mặt tài chính mà nói, bà mẹ tuổi vị thành niên thường sống nghèo khổ. Cô ta phải bỏ học và do đó ít có khả năng kiếm tiền. Tiền không nhiều và chi phí lớn, rất có thể cô sẽ phải nhờ đến nguồn phúc lợi xã hội.
Kết hôn không giải quyết được tất cả các vấn đề liên quan đến chuyện mang thai ở lứa tuổi thanh thiếu niên. Những bà mẹ vị thành niên đã kết hôn thường cũng không có kết cục tốt hơn những bà mẹ vị thành niên chưa kết hôn. Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi các cuộc hôn nhân của trẻ vị thành niên nói chung phải đối mặt với nghèo khó, thường là do học vấn và khả năng kiếm tiền hạn chế. Những cuộc hôn nhân này có xu hướng không bền vững và nguy cơ tan vỡ cao. Những cặp vợ chồng vị thành niên có bầu với một cuộc hôn nhân không thành công, các vấn đề về tài chính, và thiếu giáo dục gây ra vô số những hậu quả, ảnh hưởng tiêu cực đến các gia đình của trẻ vị thành niên, bản thân trẻ vị thành niên và cả con cái của chúng nữa.
Mặc dù nhiều bà mẹ ở độ tuổi vị thành niên không kết hôn, nhưng một số ông bố ở độ tuổi này cũng rất quan tâm và sẵn sàng giúp đỡ bạn tình cũng như con của mình. Tuy nhiên, dù cho thiện chí của chúng có tốt đến đâu thì nói chung chúng cũng không có phương tiện hay khả năng để giúp. Các ông bố ở độ tuổi vị thành niên thường thiếu học vấn hay sự đào tạo cần thiết để đảm bảo có được một công việc sinh lời.
Suy Nghĩ Cá nhân : Bạn sẽ phản ứng thế nào nếu con gái của bạn nói với bạn rằng nó đang mang thai và muốn cưới bạn trai của nó trước khi học hết cấp ba?
Một vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến tình dục ở độ tuổi vị thành niên là sự đe dọa của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Mặc dù chúng tôi có dành Chương 14 để nói nhiều về các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhau, cách phòng chống và điều trị, nhưng cũng cần phải nhắc đến ở đây rằng bất kỳ ai – trẻ em, thanh thiếu niên, người lớn – có cuộc sống tình dục năng động đều có nguy cơ mắc và truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tất cả mọi người thuộc mọi chủng tộc, tín ngưỡng, giới tính, thiên hướng tình dục, lứa tuổi đều có thể mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thái độ “nó sẽ không bao giờ xảy ra đối với tôi” là một thái độ rất nguy hiểm. Nó có thể và xảy ra hàng ngày. Hàng năm có khoảng hơn 3 triệu thanh thiếu niên nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Và con số này thật đáng báo động khi ngày nay HIV/AIDS và bệnh viêm gan lan truyền như dịch. Rõ ràng rằng mọi người cần phải hiểu biết những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khi có quan hệ tình dục năng động.
Sự lang chạ, mang thai ở lứa tuổi vị thành niên, hôn nhân ở lứa tuổi thanh thiếu niên, bệnh lây truyền qua đường tình dục — đây chỉ là một vài trong số những vấn đề liên quan đến tình dục ở độ tuổi thanh thiếu niên. Rõ ràng là có điều gì đó không ổn khi rất nhiều những người trẻ tuổi có các hành động vô trách nhiệm liên quan đến tình dục; các hành động phá vỡ cuộc sống của gia đình họ, bản thân họ và con cái họ; các hành động khiến cho họ và người khác có nguy cơ nhiễm các bệnh gây chết người.
THỜI KỲ ĐẦU VÀ GIỮA TUỔI TRƯỞNG THÀNH
Theo chuyên gia về sự phát triển Daniel Levinson, những năm tháng trưởng thành đại thể được chia thành các giai đoạn: đầu (từ 20 đến 44 tuổi), giữa (từ 45 đến 64 tuổi) và cuối (từ 65 tuổi trở lên). Những lứa tuổi này chỉ dùng để định hướng; không có một lứa tuổi chính xác nào được dùng để chỉ khi nào thì những giai đoạn của tuổi trưởng thành bắt đầu hay kết thúc. Ví dụ, giai đoạn đầu của tuổi trưởng thành theo truyền thống bắt đầu khi thanh thiếu niên trở nên tự lực và độc lập không dựa vào cha mẹ; giai đoạn cuối của tuổi trưởng thành thường là khi một người về hưu – những sự kiện này xảy ra bất luận trình tự tuổi theo thứ tự thời gian thực sự thế nào.
Sinh hoạt tình dục được thể hiện dưới rất nhiều dạng khác nhau trong mỗi một giai đoạn của đời người. Hoạt động tình dục ở tuổi thơ và tuổi thanh thiếu niên là thuộc bản chất của sự phát triển và trưởng thành, trong khi đó hoạt động tình dục ở người lớn đã phát triển đầy đủ và có nhiều sự thể hiện đa dạng. Do đó, bàn về hoạt động tình dục ở người lớn là bàn đến lối sống và các mối quan hệ.
Độc thân
Một trong những lối sống của người lớn là độc thân, hay lối sống đơn lẻ. Thật thú vị khi nhiều người ngày nay chọn cách không kết hôn và sống một mình. Bất kể vì lý do gì thì nhiều người độc thân rõ ràng có một cuộc sống hài lòng và thỏa mãn. Nhiều người nói rằng cuộc sống độc thân mang lại cho họ sự độc lập và tự do ở mức tối đa, không bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ giữa cá nhân với nhau, và họ hoàn toàn kiểm soát môi trường sống của mònh. Tất nhiên sống độc thân không phải là cách sống dành cho tất cả mọi người, có nhiều sự lựa chọn. Có người chọn cách sống cùng một căn hộ hay nhà với người khác. Có người tìm kiếm sự giúp đỡ về mặt tình cảm từ gia đình, bạn bè và đồng nghiệp.
Nhiều người độc thân hẹn hò và có đời sống tình dục năng động. Các hoạt động tình dục phổ biến của người độc thân cũng giống như hoạt động tình dục của những người trưởng thành khác, tuy nhiên hành động thủ dâm có thể đóng vai trò trung tâm hơn do sự thiếu vắng bạn đời. Một số người độc thân kiêng không có các mối quan hệ tình dục.
Kết hôn và Sống chung
Khoảng 95% người Mỹ kết hôn ít nhất là một lần. Kết hôn là sự ràng buộc về mặt luật pháp giữa hai người, kết hôn có nhiều lợi ích. Nhìn chung, những người kết hôn khỏe mạnh và hạnh phúc hơn những người không bao giờ kết hôn, ly dị hay bị góa (chồng/vợ). Nam giới đã kết hôn cũng có xu hướng sống lâu hơn những người không lập gia đình. Mọi người nói chung thường khẳng định rằng cuộc hôn nhân của họ hạnh phúc nhất trong những năm đầu, tuy nhiên sự thỏa mãn hôn nhân thường gia tăng ở những năm sau khi tình hình tài chính ổn định và trách nhiệm trong việc nuôi nấng con cái đã kết thúc. Hôn nhân cũng có những điểm bất lợi. Nhiều khó khăn và mâu thuẫn có khả năng sẽ nảy sinh. Những kỳ vọng phi thực tế về hôn nhân, cũng như sự khác biệt về tài chính, cách nuôi dạy con cái, và trách nhiệm đối với gia đình cũng là những vấn đề.
Chung sống cũng đồng nghĩa với hôn nhân ngoại trừ việc hai người đồng ý “sống với nhau” mà không có sự ràng buộc về luật pháp.
Các mối quan hệ Ngoại Tình
Xã hội Mỹ bắt rễ sâu sắc từ các tập tục và giá trị Do Thái-Thiên Chúa Giáo (Judeo-Christian). Do đó, xã hội nhấn mạnh đến sự trung thành tình dục (sự chung thủy, duy nhất và một vợ một chồng trong tình dục) trong hôn nhân. Sự không chung thủy trong tình dục hay ngoại tình (quan hệ tình dục ngoài hôn nhân) là vi phạm điều luật tôn giáo và được nhiều người coi là tội lỗi. Hành động này cũng xúc phạm đến lòng tin và sự ràng buộc giữa hai người – một vấn đề cơ bản đối với bất kỳ mối quan hệ nào bất kể quan điểm tôn giáo có là gì đi nữa. Những vấn đề không được sự ưng thuận của cả hai có thể gây ra mối hại không thể sửa chữa được. Những cuộc hôn nhân có sự “lừa dối” của một hoặc hai người thường kết thúc bằng việc ly hôn, tuy nhiên một số cặp quyết định vẫn duy trì hôn nhân vì các lý do tài chính hoặc cho đến khi con cái họ khôn lớn.
Một số cặp vợ chồng lựa chọn cách cùng thỏa thuận một số vấn đề. Ví dụ, họ có thể cùng đồng ý có một cuộc hôn nhân mở, trong cuộc hôn nhân đó cả hai có thể tự do theo đuổi những mối quan hệ tình dục với người khác theo như đã thỏa thuận trong “hợp đồng” của cả hai người. Họ có thể tham dự vào các trò tự do, trao đổi bạn tình với các cặp khác. Hay họ cũng có thể chọn cách sống chung, theo đó một nhóm người cùng chia sẻ thực phẩm, nhà cửa và các quan hệ tình dục.
Theo như dự đoán, đa số người Mỹ phản đối cách sống này, cho dù có sự thỏa thuận giữa hai bên hay không.
Suy Nghĩ Cá nhân : Sự không chung thủy của một hay của hai người ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ như thế nào? Hai người có thể làm gì để khôi phục lại mối quan hệ sau chuyện ngoại tình?
Ly hôn và Góa (chồng/vợ)
Những cuộc hôn nhân không có hạnh phúc thì sao? Điều gì sẽ xảy ra khi hai người khám phá ra rằng họ có những điểm khác biệt không thể hòa hợp? Một số cặp vợ chồng chọn cách vẫn sống cùng nhau, nhưng có lẽ không còn thực hiện theo đúng lời thề khi cưới “là sẽ tôn trọng và ủng hộ” nhau nữa, hoặc họ vẫn chung sống do sợ sự cô đơn. Những người khác chọn cách ly hôn, đây là sự chấm dứt hôn nhân về mặt luật pháp. Thời gian chung sống trung bình của hai người trước khi ly hôn thường vào khoảng 7 năm.
Những tác động của ly hôn lên hai người là gì? Ly hôn – trong quá trình và sau khi ly hôn – gây căng thẳng cực độ đối với cả hai người. Ly hôn thường đi kèm với việc tăng nguy cơ phát triển một số bệnh như u loét và/hay các vấn đề liên quan đến tình cảm chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm, gặp khó khăn về tài chính, gặp tai nạn nghiêm trọng, có ý định tự tử, hoặc chết yểu. Con cái và gia đình của những cặp ly hôn cũng phải chịu những vấn đề sau ly hôn, đặc biệt nếu như có sự bất đồng liên quan đến việc nuôi dưỡng con cái. Thật may mắn, hầu hết những người ly hôn đều có khả năng đối mặt với vấn đề và đa phần trong số họ cuối cùng cũng lại kết hôn. Nam giới có xu hướng tái hôn muộn hơn phụ nữ, tuổi tái hôn trung bình ở nam giới là vào khoảng 37, còn phụ nữ là 34. Hầu hết con cái của những cặp ly hôn và các thành viên trong gia đình đều có thể điều chỉnh thích nghi và tiếp tục cuộc sống.
Góa chồng/vợ hay sự chia rẽ của hôn nhân do cái chết của một trong hai người là vấn đề gây đau đớn và căng thẳng về mặt tình cảm. Ở một số trường hợp quả phụ (nữ giới) và người góa vợ (nam giới) thường đau buồn và than khóc về mất mát đó của mình trong vòng nhiều năm. Theo Bản Tóm Tắt Thống Kê Mỹ thì có khoảng gần 3% nam giới và 12% nữ giới ở Mỹ bị góa vợ/chồng. Ở nhóm tuổi 75 và trên 75, khoảng 25% nam giới góa vợ, và 60% nữ giới góa chồng.
Ở nhiều khía cạnh thì việc góa vợ/chồng cũng giống như ly hôn. Điểm đặc trưng của chúng là một người đã ra đi. Cuộc sống bình thường thay đổi. Sự cô đơn dường như tràn ngập. Nhưng cũng có sự khác biệt. Cái chết thường xảy ra bất ngờ trong khi đó ly hôn thường là kết quả của hàng hoạt các sự kiện. Cái chết là sự chấm hết, trong khi đó nhiều cặp ly hôn ít nhất vẫn duy trì quan hệ bề mặt với nhau. Mặc dù con người không bao giờ thực sự “bình phục” sau khi mất đi một thành viên gần gũi trong gia đình, nhưng cuối cùng hầu hết mọi người đều có thể tiếp tục sống.
Cách mọi người xử lý việc ly hôn và sự góa vợ/chồng cũng khác nhau. Nhiều người cố gắng thay thế quan hệ đã mất bằng cách tìm kiếm những mối quan hệ bạn bè hoặc tái hôn. Một số người khác giành nhiều thời gian hơn cho công việc, con cái hoặc cháu chắt. Những người khác giành thời gian cho các hoạt động tôn giáo hoặc từ thiện. Những người khác tìm kiếm sự tư vấn hay an ủi từ các nhóm hỗ trợ ở địa phương. Phụ nữ có thể giải quyết vấn đề liên quan đến tình cảm do cảnh góa phụ dễ dàng hơn nam giới nhưng họ lại thường gặp khó khăn hơn trong vấn đề liên quan đến tài chính. Họ cũng phải đấu tranh chống lại những vấn đề xã hội liên quan đến cảnh cô quả, đặc biệt là quan niệm hoang đường cho rằng các bà góa là người già và vô tính (không có khả năng và hứng thú với tình dục). Còn những người đàn ông góa vợ có xu hướng bị trầm cảm và muốn tự tử nhiều hơn phụ nữ góa chồng.
THỜI KỲ CUỐI TUỔI TRƯỞNG THÀNH
Có lẽ không có gì gây kinh ngạc cho người trẻ tuổi bằng suy nghĩ về hành động tình dục ở người già. Thật vậy, mọi người thường phản ứng với thái độ kinh hoàng hơn khi biết về sự tiếp diễn của hoạt động tình dục ở người già hơn là khi biết về sự phát triển hoạt động tình dục ở trẻ con. Tại sao lại như vậy? Việc thừa nhận rằng người già có quan hệ tình dục (và tất cả những điều liên quan đến tình dục khác) chính là thừa nhận rằng cha mẹ và ông bà mình cũng thế. Những loại hình ảnh này mâu thuẫn với các quan niệm thường cho rằng những người ở độ tuổi trung niên và người già là vô tính. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng thái độ của người trẻ tuổi về khả năng cha mẹ họ có quan hệ tình dục là rất tiêu cực.
Với những thái độ về hoạt động tình dục như vậy ở những người rất trẻ thì sự phủ nhận chính là yếu tố chủ yếu trong cái nhìn của xã hội về tình dục ở người già. Bất kỳ người già nào dám cả gan phá vỡ những khuôn mẫu được trông đợi sẽ gặp phải những câu nhận xét chế giễu kiểu như “Bao nhiêu tuổi rồi?”, hay “Phải ra dáng người lớn chứ”. Ẩn tượng văn hóa chi phối cho là rằng người già có rất ít hoặc không có hứng thú, kiến thức hay kinh nghiệm về hoạt động tình dục. Đây là lý do giải thích tại sao có sự phân tách người già ra khỏi hoạt động tình dục và việc cấm các hoạt động tình dục là quy định của nhiều nhà dưỡng lão, thậm chí đối với cả các cặp vợ chồng.
Vì có rất nhiều khía cạnh liên quan đến hoạt động tình dục ở con người nên nhận thức xã hội, và các hành vi tình dục thực tế ở mọi người cũng rất khác nhau. Thậm chí ở ngay cả những người có quan điểm tình dục tự do thì hình ảnh ông bà có quan hệ tình dục hay thủ dâm là điều mà họ không thể tưởng tượng nổi. Ham muốn các hoạt động tình dục được cho là đã hết đối với người già – một quan niệm vô lý cho rằng những nghiên cứu khác nhau về thói quen tình dục của người già là sai. Một con số đáng kể nam giới và phụ nữ trên 60 tuổi vẫn năng động trong tình dục và theo báo cáo thì những người 80 và trên 80 tuổi vẫn có khả năng đạt mức thỏa mãn tình dục cao.
Con người không bao giờ bỏ được nhu cầu về tình yêu, sự thân mật, gần gũi về mặt thể xác và sự thể hiện tình dục cả. Tất cả mọi người, bất kể tuổi tác, cần được cảm thấy mình hấp dẫn, được yêu và được khao khát. Những hành động yêu thương giúp những người trẻ tuổi cảm thấy được cần thiết và có ý nghĩa – đụng chạm, ôm, hôn, và trao nhau những lời lẽ yêu thương- điều này cũng rất quan trọng đối với người già, và có khi còn hơn thế.
Tuổi tác và Hoạt động tình dục
Cơ thể già đi. Theo như câu tục ngữ “Lực bất tùng tâm”, tuổi tác thực sự có ảnh hưởng lớn đến hành vi tình dục. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động tình dục cũng đóng phần cơ bản trong cuộc sống của người già, một thân thể già nua không còn là cỗ máy giống như trước kia khi còn trẻ nữa. Có kiến thức về những thay đổi này sẽ mang lại nhận thức sâu sắc hơn về bản chất hoạt động tình dục ở người già.
Tuổi tác rõ ràng khiến cho thể chất sút giảm, nhưng đôi khi nguyên nhân thể chất sút giảm là do lối sống hơn là do quá trình lão hóa. Cơ bắp giảm sút. Phản xạ chậm đi. Hệ thống miễn dịch không còn hiệu quả trong việc phòng chống bệnh tật. Các hệ thống trong cơ thể hoạt động kém đi. Có cầu nguyện đến mấy thì cũng thế. Bất chấp những cố gắng và hy vọng, tuổi tác thực tế là vấn đề của sự suy giảm. Tuy nhiên, tốc độ lão hóa cũng như ảnh hưởng của nó lên cách nhìn và các hoạt động sống của mọi người là khác nhau. Như nhiều người thấy càng có tuổi càng khôn ngoan, kiên nhẫn và có kinh nghiệm hơn – 3 phầm chất này có thể cải thiện cuộc sống một cách không thể đo đếm được.
Tuổi tác gây ảnh hưởng đến chức năng tình dục. Những nam giới có tuổi gặp khó khăn hơn trong việc đạt được sự cương cứng và cực khoái so với những nam giới trẻ tuổi. Lý do một phần có thể bởi sự tiết ra hooc môn ít hơn của các tuyến làm giảm lượng testosterone. Tương tự như vậy, nam giới có tuổi ít có sự thôi thúc đối với việc xuất tinh và giai đoạn trơ ỳ kéo dài lâu hơn. Những phụ nữ có tuổi sản xuất ra chất bôi trơn âm đạo ít hơn và âm đạo cũng ít đàn hồi hơn. Đối với cả hai giới, sự cực khoái tiếp tục vẫn là điều gây khoái cảm giống như ở giai đoạn đầu và giữa tuổi trưởng thành, tuy nhiên có thể có sự co rút của cực khoái. Vì người già không trông đợi là mình có thể tập thể dục bằng cách chạy xung quanh khu tập thể mà họ chọn cách đi bộ nên có lẽ họ thích các hành vi tình dục chậm rãi, liên quan đến cảm giác hơn. Ở mặt tích cực, nam giới có tuổi có thể “kéo dài” lâu hơn và người phụ nữ có thể thư giãn bởi vì họ không sợ sẽ phải mang bầu; không ai ở trong trạng thái không an toàn, lo lắng hay vội vàng như khi họ còn trẻ nữa.
Tuổi trung niên và những thay đổi sinh học, tâm lý học đi kèm theo nó tạo nên bước ngoặt quan trọng liên quan đến sự suy giảm do tuổi tác, đây là đặc trưng của lứa tuổi già. Không có sự thay đổi về sinh lý nào ở giai đoạn giữa và cuối thời kỳ trưởng thành cần được coi là chướng ngại cản trở việc hưởng thụ vui thú do hoạt động tình dục mang lại. Xã hội thường kết luận một cách sai lầm rằng mãn kinh thường báo hiệu sự “bắt đầu chấm dứt” hoạt động tình dục của phụ nữ. Điều này không đúng. Mặc dù mãn kinh làm nảy sinh một số triệu chứng không dễ chịu (ví dụ như chứng đau nửa đầu, đau cả đầu, “sự trào huyết”, sưng tấy ở những phần khác nhau trên cơ thể, chóng mặt, và cáu kỉnh), nhưng những phụ nữ sau khi mãn kinh còn tăng ham muốn và khoái cảm tình dục, có lẽ bởi vì họ không còn phải chịu những lo lắng, mệt mỏi liên quan đến hành kinh và mang thai. Cũng vì lý do tương tự như vậy, những phụ nữ trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung, theo báo cáo, thường cải thiện khả năng phản ứng tình dục nhiều hơn là sự giảm bớt ham muốn và khoái cảm tình dục.
Nam giới cũng trải qua những thay đổi sinh lý giống như phụ nữ, tuy nhiên không có sự thay đổi nào lại rõ ràng, dễ nhận biết giống như sự mãn kinh ở phụ nữ. Việc sản xuất testosterone giảm gây ra các triệu chứng về thể chất như ăn kém ngon, yếu, không có khả năng tập trung trong một thời gian dài. Sự suy giảm testosterone này không hoàn toàn giải thích các triệu chứng liên quan đến tình cảm như lo lắng và trầm cảm, những triệu chứng này đôi khi xuất hiện ở giai đoạn giữa của tuổi trưởng thành. Giai đoạn sức lực thể chất bắt đầu suy giảm ở nam giới (“mãn kinh nam”) dường như có ảnh hưởng nhiều đến mặt tâm lý hơn là thể chất. Những đàn ông ở độ tuổi trung niên nhận thấy rằng họ không còn ở độ tuổi 18 hay 20, và họ sẽ không hoàn thành được hết tất cả những mơ ước mà họ đã đặt ra trước đây. Họ cũng có thể cảm thấy ít hấp dẫn và quyến rũ về mặt tình dục. Người đàn ông ở độ tuổi trung niên có thể bị hói đầu, thấy mỡ thừa xung quanh vùng thắt lưng, hoặc không còn cảm thấy mình dồi dào năng lượng như trước nữa. Kết quả của sự khủng hoảng trung niên này ở nam giới là đôi khi họ cảm thấy giảm hứng thú đối với các hoạt động tình dục. Sự lo lắng về việc mất sức hấp dẫn tình dục khiến một số nam giới rời bỏ người vợ của mình để tìm đến những phụ nữ trẻ hơn, họ làm thế với hy vọng để chứng minh cho người khác thấy (và cho chính cả bản thân mình) rằng anh ta vẫn là người có khả năng và hấp dẫn tình dục. Anh ta cũng có thể cố gắng tái khẳng định sức mạnh nam nhi của mình bằng cách tham gia vào những hoạt động mà anh ta cho là những hoạt động trẻ trung chẳng hạn như mặc các bộ quần áo kiểu cách, lái xe máy, ô tô thể thao, tham gia các khóa học môn thể thao nhảy ra từ máy bay và biểu diễn khi để rơi tự do một lúc lâu mới bung dù ra, hay nhảy cầu.
Không có căn cứ nào cho thấy rằng có sự giảm sút lớn về tần số các hoạt động tình dục sau giai đoạn trung niên. Trên thực tế, việc tiên đoán tốt nhất về các hành vi tình dục trong tương lai là căn cứ vào hành vi tình dục trong quá khứ và ở hiện tại. Một người có hoạt động tình dục năng động trước kia thì sau này rất có thể cũng có hoạt động tình dục năng động. Điều này đặc biệt đúng với những hoạt động như sờ mó, vuốt ve, và tự gây kích thích cho bản thân và bạn tình, tuy nhiên không nhất thiết phải dẫn đến hành động giao hợp. Điều này ít nhất cũng có vẻ đúng với câu nói “Hãy sử dụng nó, nếu không bạn sẽ mất nó.
Trừ những kỳ vọng phi thực tế về hoạt động tình dục và người già, thì vấn đề chủ yếu mà người cao tuổi phải đối mặt khi có các hoạt động tình dục không phải là thiếu hứng thú hay khả năng tình dục mà là khó có thể kiếm được bạn tình phù hợp. Đây là vấn đề đặc biệt của phụ nữ, vì phụ nữ có tuổi thọ cao hơn nam giới, họ có ít hoặc hầu như không có khả năng tìm được bạn tình phù hợp. Xã hội nói chung tỏ ra ủng hộ nam giới có tuổi lấy những phụ nữ trẻ tuổi hơn, nhưng lại không ủng hộ điều ngược lại, việc này khiến cho phụ nữ chỉ có duy nhất một sự lựa chọn – đó là sống độc thân.
Tuổi tác không có nghĩa là sự chấm hết của các hoạt động mang tính chất trẻ trung, mà nó chỉ là sự tiếp cận và hưởng thụ các hoạt động đó một cách khác đi thôi. Điều này đúng với môn quần vợt (ở môn này kỹ năng và sự sắp bóng thường thay thế việc chạy nhanh và sức mạnh), môn thể dục (ở môn này việc đi bộ một cách lanh lợi có thể thay thế việc chạy bộ), và các hoạt động tình dục (ở đây sự kiên nhẫn và chu đáo thường thay thế những đam mê gây đổ mồ hôi). Nếu không làm như vậy thì những thay đổi do tuổi tác mang lại sẽ làm giảm niềm thích thú có được từ những hoạt động này.
Suy Nghĩ Cá nhân
Hãy nhận biết một số thái độ của bạn liên quan đến hoạt động tình dục và người già. Bạn nghĩ rằng những thái độ đó của mình bắt nguồn từ đâu? Bạn có thể làm được điều gì để giúp xã hội nhận thấy rằng những người cao tuổi, cũng giống như những người khác, là các sinh vật tình dục?
GIÁO DỤC TÌNH DỤC VÀ VÒNG ĐỜI
Giáo dục tình dục là dành cho tất cả mọi người, kể cả người trẻ lẫn người già. Thông điệp quan trọng nhất của cuốn sách này là giáo dục tình dục – ở nhà hay bất kỳ ở đâu khác – là phương tiện đầu tiên hiệu chỉnh các thông tin về tình dục được phổ biến cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi. Hiệu chỉnh thông tin về tình dục là nền tảng giúp cho mọi người có thể nhận biết được những khuôn mẫu và kỳ vọng phi thực tế; đưa ra được những quyết định đúng đắn và có hiệu quả liên quan đến tình dục; khắc phục và phòng tránh những căn bệnh và các vấn đề liên quan đến tình dục. Mặc dù, nhiều ích lợi của việc giáo dục tình dục đã được đề cập ở chương 1, nhưng cũng có thêm một số điềm nữa cần lưu ý.
Đầu tiên, giáo dục tình dục là một quá trình đi suốt cuộc đời, bắt đầu từ khi thơ bé và tiếp diễn cho đến hết vòng đời. Không ai có thể nói một cách trung thực rằng mình đã biết tất cả về hoạt động tình dục của con người, bất kể người đó bao nhiêu tuổi hay làm nghề gì. Cả cuộc đời của một người là không đủ dài để có thể hiểu hết được tất cả các khía cạnh khác nhau của hoạt động tình dục ở con người.
Thứ hai, giáo dục tình dục bắt đầu từ ở nhà. Cha mẹ và những người giám hộ khác có trách nhiệm – và một cơ hội tuyệt vời – dạy dỗ con mình về tình yêu, hoạt động tình dục, và bản chất của các mối quan hệ. Cách tốt nhất để làm việc này là thông qua mô hình vai trò của cha mẹ, trong khi đó khuyến khích con trẻ hỏi những câu hỏi và chia sẻ cảm giác của chúng. Nhà là nơi đầu tiên, tốt và an toàn nhất để trẻ em có thể học về tình dục. Nếu chúng không học “kiến thức cơ bản về tình dục” từ cha mẹ thì chúng cũng sẽ học – thường thì chúng sẽ thu nhận những thông tin sai lệch – từ các nguồn khác như bạn bè, truyền hình, mà những nguồn thông tin này rất đáng ngờ về tính chính xác.
Thứ ba, giáo dục tình dục ở nhà cần được bổ sung bời những bài học giáo dục tình dục chính thống ở trường. Trong hầu hết các trường hợp, cha mẹ – bất luận là có thiện ý – không thể dành hết thời gian cần thiết để thu thập, nghiên cứu, và dạy con cái mình những thông tin mới nhất về tất cả các chủ đề tình dục tốt được bằng các nhà giáo dục tình dục được đào tạo. Hơn nữa, có rất nhiều thông tin về tình dục ở dưới dạng chuyên ngành cũng như phổ thông , và một nhà giáo dục tình dục được đào tạo có thể phân loại và lọc ra những thông tin có giá trị để truyền dạy.
Cuối cùng, giáo dục tình dục không kết thúc ở trong lớp học hay với một nhóm tuổi cụ thể. Người lớn thuộc mọi lứa tuổi có thể thu được lợi ích từ các kiến thức về giáo dục tình dục thông qua các chương trình và bài trình bày cộng đồng, hội thảo, các nhóm tôn giáo, trung tâm tư vấn, và các tài liệu giáo dục mang tính thương mại sẵn có.
NHỮNG ĐIỂM CHÍNH
1. Nhiều người Mỹ không thừa nhận bản chất tình dục của những đứa trẻ còn ẵm ngửa, trẻ em và người già. Thay vì thừa nhận những người rất trẻ và người già là các sinh vật tình dục, họ thích phân chia những người này vào nhóm các sinh vật vô tính. Theo quan điểm phát triển, hoạt động tình dục là một khía cạnh cơ bản của trải nghiệm của con người, và nó được thể hiện ở tất cả các lứa tuổi.
2. Tuổi thơ đại thể được chia thành tuổi còn ẵm ngửa (từ khi sinh ra đến khi một tuổi), giai đoạn đầu của tuổi thơ (từ 1 đến 6 tuổi), giai đoạn giữa của tuổi thơ (từ 6 đến 7 tuổi), giai đoạn cuối của tuổi thơ hay thời kỳ trước tuổi thanh thiếu niên (từ 8 đến 11), và thời kỳ thanh thiếu niên (từ 12 đến 19 tuổi). Tất cả những giai đoạn này được đặc tính bởi hành vi tình dục phù hợp với tuổi, và nó trở nên tập trung hướng mục tiêu hơn khi một đứa trẻ phát triểm.
3. Tuổi trưởng thành đại thể được chia thành các giai đoạn: đầu (từ 20 đến 44 tuổi), giữa (từ 45 đến 64 tuổi) và cuối (từ 65 tuổi trở lên). Bàn luận về hoạt động tình dục của tuổi trưởng thành chủ yếu là nói đến lối sống và các mối quan hệ, cho dù quan hệ đó là dài hạn hay ngắn ngủi. Những quan hệ và lối sống phổ biến là độc thân, sống chung, kết hôn, và các quan hệ ngoại tình. Hoạt động tình dục cũng vẫn tiếp diễn sau khi ly hôn hay goá vợ/chồng.
4. Nhiều người tin rằng sự mãn kinh ở phụ nữ và giai đoạn sức lực thể chất bắt đầu suy giảm ở nam giới đánh dấu việc bắt đầu có những thay đổi về thể chất, là đặc điểm của giai đoạn cuối tuổi trưởng thành. Không có căn cứ nào cho thấy có sự suy giảm mạnh ở tần suất hoạt động tình dục tiếp sau giai đoạn trung niên hết.
5 . Giáo dục tình dục, ở nhà hay ở trường, là một quá trình bắt đầu từ khi thơ bé và tiếp diễn cho đến hết vòng đời. Hiệu chỉnh thông tin về tình dục là nền tảng giúp cho mọi người có thể nhận biết được những khuôn mẫu và kỳ vọng phi thực tế; đưa ra được những quyết định đúng đắn và có hiệu quả liên quan đến tình dục; khắc phục và phòng tránh những căn bệnh và các vấn đề liên quan đến tình dục.
Mục lục
Lời nói đầu ……………………………………………………………………………….
Chương 1. Hoạt động tình dục Và Quan điểm Tâm sinh lý xã hội ………..
Chương 2. Nghiên cứu về Tình dục là gì?………………………………………..
Chương 3. Các khuôn mẫu, Vai trò và Nhận dạng về Giới …………………
Chương 4. Giải phẫu Tình dục và Sinh lý của Phụ nữ. ……………………….
Chương 5. Giải phẫu Tình dục và Sinh lý của Nam giới ……………………..
Chương 6. Hưng phấn tình dục và Phản ứng lại………………………………..
Chương 7. Thiên hướng Tình dục…………………………………………………..
Chương 8. Các mối quan hệ Yêu đương…………………………………………
Chương 9. Hành vi Tình dục………. ……………………………………………….
Chương 10. Hoạt động tình dục, Sức khỏe và Sự tàn tật……………………
Chương 11. Hoạt động tình dục Và Vòng đời…………………………………..
Chương 12. Thụ thai, Mang thai và Sinh nở………………………………………
Chương 13. Tránh thai và Nạo phá thai……………………………………………
Chương 14. Các bệnh lây truyền qua đường Tình dục…………………………
Chương 15. Rối loạn Tình dục và Cách chữa trị…………………………………
Chương 16. Tình dục đồi trụy.. ………………………………………………………
Chương 17. Chợ tình ……………………………………………………………………
Chương 18. Hoạt động tình dục và Luật pháp……………………………………
Bài viết liên quan
- Đảo ngược hiện tượng bất lực với chế độ ăn…
- Tác nhân gây hiện tượng tinh trùng yếu
- Các nguyên nhân không ngờ gây rối loạn cương dương
- 10 lý do khiến nam giới vô sinh
- Người yếu sinh lý nên kiêng gì?
- Biện pháp tự nhiên điều trị rối loạn cương dương
- Biểu hiện và nguyên nhân của mãn dục nam
- Thực phẩm chữa xuất tinh sớm
- “Chuyện ấy” có những lợi ích gì?
- Cải thiện tình trạng xuất tinh sớm bằng cách nào?