Ở chương này, chúng tôi hướng sự chú ý đến nhóm thứ hai của các rối loạn tình dục – những rối loạn có liên quan đến các hoạt động và ham muốn tình dục bất bình thường.
Thực Tế Về Hoạt Động Tình Dục Ở Con Người
Tác giả : Bác Sĩ George D. Zgourides, Thạc Sĩ Christie S. Zgourides.
Dịch viên: Nguyễn Hồng Trang
CHƯƠNG 16 : TÌNH DỤC ĐỒI TRỤY
Một số người trưởng tnành tìm thấy sự thỏa mãn tình dục thông qua những “sự thay đổi” bắt nguồn từ những cái mà xã hội coi là phương tiện thỏa mãn tình dục truyền thống và chấp nhận được. Tình dục đồi trụy (Sexual paraphilias) (có nghĩa “yêu trên mức bình thường”) là những tưởng tượng và/hay hành vi bất thường – đôi khi nó là sự kỳ dị và nguy hiểm – mà cá nhân thấy chúng là cần thiết để đạt được những khoái cảm tình dục. Có nghĩa là cá nhân đòi hỏi cần phải có những tưởng tượng và/hay hành vi bất thường để có được sự thỏa mãn tình dục. Một số người có hành vi tình dục đồi trụy chẳng hạn như thích mặc quần áo của người khác giới, tuy nhiên hành động này không gây hại cho người khác. Những người khác có hành vi tình dục đồi trụy như thích phô bày cơ thể và quấy rối tình dục trẻ em, đó là hành động gây tổn hại đến người khác. Những người có cuộc sống tình dục đồi trụy xuất hiện không nhiều ở Mỹ, tuy nhiên không ai biết một cách chính xác cụ thể là bao nhiêu vì mọi người thường ngại ngần không muốn thông báo về những hành vi tình dục bất thường của mình. Nhìn chung, đàn ông có cuộc sống tình dục đồi trụy nhiều hơn phụ nữ.
Những người có cuộc sống tình dục đồi trụy thường miêu tả những thôi thúc về tình dục của họ là “mang tính chế ngự” và “không thể cưỡng lại được”. Những thôi thúc về tình dục của những người có cuộc sống tình dục đồi trụy có mức độ từ nhẹ (lo lắng do những thôi thúc đó) đến nặng (hành động lặp đi lặp lại để đáp lại những thôi thúc đó). Nhìn chung, những thôi thúc tình dục đồi trụy càng nặng thì cá nhân trải qua sự đau khổ càng lớn.
Nhiều người có cuộc sống tình dục đồi trụy có những người bạn tình có sự thể hiện tình dục ở mức độ bình thường. Việc một người chồng thích nhìn ngắm vợ mình đi những đôi giày hay mặc những trang phục khiêu dâm là điều hết sức bình thường. Nhưng nó sẽ là bất thường nếu như anh ta cần phải nhìn thấy vợ như thế để có được sự hưng phấn tình dục, hay trở nên hứng thú duy nhất đối với đôi giày, không phải người vợ. Chỉ khi nào những kiểu mẫu tình dục trở thành kinh niên và gây nên sự buồn khổ, gây cản trở một cách đáng kể đến các mối quan hệ thì mới coi những người có kiểu mẫu đó là những người bị rối loạn tình dục.
Tám loại tình dục đồi trụy phổ biến là: phô dâm (exhibitionism), thị dâm (voyeurism), bái vật giáo (fetishism), luyến ái giả trang (transvestism), frotteurism, bạo dâm (sexual sadism), khổ dâm (sexual masochism), và ấu dâm (pedophilia).
Phô dâm
Nhiều người muốn được người khác ngưỡng mộ về sự hấp dẫn của mình, nên họ thích phơi bày cơ thể của họ theo cách được xã hội chấp nhận. Tuy nhiên, có những người lại cảm thấy cần phải bắt buộc phô bày cơ thể của họ cho những người không muốn nhìn hay không ngờ là mình lại phải nhìn thấy. Hành động phô dâm (exhibitionism) (“hành động phô bày một cách sỗ sàng” hay “chớp nhoáng”) là những hành vi liên quan đến việc phô bày bộ phận sinh dục, mông đít hay ngực ở bất kỳ nơi công cộng nào. Đặc trưng chung của những người phô dâm là họ thường là nam thanh niên ở độ tuổi từ thiếu niên cho đến đầu 30 tuổi, họ có thể phô bày dương vật cương cứng và hành động thủ dâm của mình, hay ngay sau hành động phô dâm họ tự thủ dâm và xuất tinh. Hành động phô dâm ở nữ đặc biệt hiếm
Những người phô dâm hầu như không gây nguy hiểm và do đó họ không phạm tội, tuy nhiên một số người trong số họ lại có hành vi tình dục hiếu chiến hơn. Phô dâm có thể gây nên những chấn thương về mặt tâm lý lên các nạn nhân của nó, khiến cho họ cảm thấy mình bị khai thác và xâm phạm về mặt tình dục.
Trong khi người lớn không coi hành động phô dâm là điều gì đó nghiêm trọng, thì việc phô bày trước mặt trẻ em có thể gây tổn hại về mặt tình cảm lên đứa trẻ. Nó có thể nghĩ rằng việc sử dụng thân thể của một người để gây sốc đối với người khác là hành động có thể chấp nhận được, hay nó có thể nghĩ rằng sức mạnh cá nhân được thể hiện một cách tốt nhất là trước một người dễ bị tổn thương. Hầu hết những người phô dâm không phải là những kẻ quấy rốt tình dục trẻ em tuy nhiên, những kẻ quấy rối tình dục trẻ em đôi khi lại bắt đầu là những người phô dâm.
Thị dâm
Thị dâm (Voyeurism) là việc có được sự hưng phấn và thỏa mãn tình dục liên quan đến việc quan sát một người không ngờ là mình đang bị quan sát trong tình trạng đang cởi quần áo, khỏa thân, hay đang tham gia vào các hoạt động tình dục. Người thị dâm (hay “kẻ nhìn trộm”) thường thực hiện hành vi thủ dâm hay quan hệ tình dục khi đang xem hay ngay sau khi xem trộm xong.
Đặc điểm phổ biến của những người thị dâm là: nam giới, ở độ tuổi 20, là những người cô đơn, dễ dao động và nhút nhát. Anh ta thường có ít kinh nghiệm tình dục cũng như trong quá khứ anh ta thường gặp khó khăn khi thiết lập các mối quan hệ tình dục. Anh ta là người tự ti và cảm thấy bị đe dọa bởi các quan hệ yêu đương chín muồi. Đối với anh ta thị dâm là phương pháp có thể thực hiện được để tránh những tương tác giao tiếp mang tính xã hội và các mối quan hệ tình dục trong khi vẫn có phương tiện thỏa mãn tình dục.
Hầu hết những người thị dâm thấy thú vị khi bí mật nhìn ngắm người khác trong các tình huống xấu hổ và tưởng tượng ra cảnh họ sẽ bối rối như thế nào nếu như họ biết điều gì đang diễn ra. Việc này mang lại cho những kẻ thị dâm cảm giác sai lầm về việc họ có quyền hành đối với nạn nhân của mình. Những kẻ thị dâm (không giống với những kẻ phô dâm) cũng thích đứng nhìn từ xa để tránh bị bắt gặp. “Nhìn trộm” có thể đặc biệt gây thích thú đối với những kẻ thị dâm, tuy nhiên bối cảnh của việc nhìn trộm có nguy cơ bị phát hiện cao. Điều này giải thích vì sao những kẻ thị dâm thường không hứng thú đối với việc nhìn trộm ở những nơi mà tình trạng khỏa thân là bình thường, chẳng hạn như những người khỏa thân ở bãi biển hay ở chỗ cắm trại.
Bái vật giáo
Bái vật giáo (Fetishism) liên quan đến sự hấp dẫn tình dục đối với một hay nhiều vật vô tri vô giác, thường đó là những vật về bản chất không mang tính tình dục nhưng có cái gì đó liên quan đến có thể con người. Quần áo (chẳng hạn như áo lót, quần lót) và những vật dụng liên quan (giày dép, găng tay) là những thứ phổ biến nhất, tuy nhiên bất kể vật gì cũng có thể trở thành vật được tôn sùng.
Ở những trường hợp nhẹ, những kẻ bái vật giáo sử dụng những đồ vật được tôn sùng để gây hưng phấn trước và trong khi quan hệ tình dục, hay anh ta thủ dâm, tưởng tưởng ra những kịch bản liên quan đến những vật đó. Mặc dù các hoạt động tình dục mà không cần vật tôn sùng vẫn có thể xảy ra nhưng nhìn chung nó không gây hứng thú và thỏa mãn bằng khi có vật tôn sùng. Ở những trường hợp nặng hơn, những kẻ bái vật giáo không thể đạt được sự hưng phấn và thỏa mãn tình dục trừ khi có sự xuất hiện của các vật được tôn sùng. Những kẻ bái vật giáo cần phải được cầm, vuốt ve, và hôn những đồ vật đó để đạt được sự hưng phấn và cực khoái, nhiều khi không cần đến bạn tình. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người bái vật giáo nặng lại gặp phải các vấn đề đối với mối quan hệ hiện có.
Luyến ái giả trang
Luyến ái giả trang (Transvestism, hay transvestic fetishism) là hiện tượng một người cảm thấy hài lòng về tình dục khi mặc quần áo của những người khác giới. Nhiều người nhầm lẫn giữa luyến ái giả trang và người chuyển đổi giới tính, người chuyển đổi giới tính là những người tin rằng họ bị sinh ra lầm giới. Nhiều người cũng nhầm giữa luyến ái giả trang và đồng tính luyến ái, đồng tính luyến ái là những người có sự hấp dẫn tình dục đối với người cùng giới.
Chỉ có một vài báo cáo cho thấy sự tồn tại của những người luyến ái giả trang nữ, đa phần những người luyến ái giả trang là nam giới, có thiên hướng tình dục hướng người khác giới, họ có những công việc mà về mặt truyền thống thường giành cho nam giới, họ có vợ, có con, nhiều khi họ còn có cả các mối quan hệ về tình dục hướng người khác giới rất tốt đẹp. Tuy nhiên, cùng lúc đó, những người đàn ông này có thể thoát khỏi, ít nhất là tạm thời, các vai trò giành cho nam giới của họ bằng cách ăn mặc quần áo phụ nữ, điều này thường được thực hiện bí mật hoặc ở trong các nhóm nhỏ. Các hành vi luyến ái giả trang đi từ việc bí mật mặc quần áo lót của người khác giới đến ăn mặc hoàn toàn như người khác giới. Hầu hết những người luyến ái giả trang đều muốn che dấu các hành vi đó của họ, không muốn cho bạn bè và người thân biết điều đó, tuy nhiên người bạn đời của họ thường phát hiện được hành vi ăn mặc quần áo của người khác giới của họ, một số người thậm chí còn giúp đỡ bạn tình lựa chọn quần áo hấp dẫn và trang điểm một cách phù hợp. Tuy nhiên, một số ít người luyến ái giả trang lại chọn cách “lộ diện”. Họ có thể đi đến những quán bar, nhà hàng, các khu mua sắm. Việc ăn mặc quần áo của người khác giới ra nhiều nơi công cộng thường hiếm khi xảy ra trước khi những người này bước vào giai đoạn đầu và giai đoạn giữa tuổi trưởng thành.
Ghi Chép Cá Nhân (Peter, tuổi 61) :
Tôi không thể tin được. Tôi biết J.J. đã được 4 năm – kể từ khi chúng tôi trở thành hàng xóm khi tôi chuyển đến sống ở bên cạnh. Vào một buổi sáng sớm, thực sự là sớm hơn thường lệ, tôi đi ra ngoài để lấy báo. J.J. cũng vậy, và tôi đã phải nhìn anh ta đến hai lần.Anh ta ăn mặc lôi thôi. Ý tôi muốn nói là anh ta đi giày đế cao của phụ nữ, đi bít tất dài, mặc một cái váy ngắn, choàng bên ngoài một cái áo lông tơ màu hồng. Anh ấy cư xử như không hề có chuyện gì vậy. Tất nhiên là tôi chẳng nói gì với anh ta về việc đó. Anh ta là một người đàn ông to lớn, nặng khoảng 225 lbs. (Tư liệu của bác sĩ Zgourides)
Frotteurism
Nguy cơ bị phát hiện hay bị bóc trần trong khi thực hiện những hoạt động trái phép là nguồn gốc tạo nên hưng phấn tình dục đối với một số cá nhân. Điều này đặc biệt đúng đối với những người frotteurism, hành động của họ là một người nam giới mặc quần áo đầy đủ cọ xát bộ phận sinh dục của mình vào cơ thể một người phụ nữ cũng mặc quần áo đầy đủ ở những chỗ đông người, chẳng hạn như ở thang máy hay tàu điện ngầm, anh ta làm như vậy với mục đích kích thích tình dục của chính mình. Anh ta có thể đạt được cực khoái khi thực hiện hành động đó, hoặc sau đấy anh ta thủ dâm và tưởng tượng lại những hình ảnh về hành động đã làm. Người làm những hành động kiểu như vậy rất cẩn thận để khiến cho việc anh ta “đụng chạm người khác” là do tai nạn chứ không phải cố ý. Kết quả là, rất nhiều nạn nhân thậm chí còn không chú ý hay không nhận biết được chuyện gì đã xảy ra.
Tính cách của những người frotteurist cũng khá giống với những người phô dâm. Trạng thái tình dục bấp bênh và các cảm giác không đầy đủ trong nhân cách là tính cách phổ biến của họ. Do sợ các mối quan hệ tình dục nên phương pháp của người frotteuist nhằm tìm kiếm sự thỏa mãn là tìm cách nào càng ít gây sự đe dọa càng tốt. Do vậy, frotteurism được sử dụng phục vụ như sự thay thế các mối quan hệ tình dục được sự đồng ý và chín muồi.
Bạo dâm và Khổ dâm
Hầu hết mọi người đều lên án những hành động gây đau đớn có chủ ý lên những người không muốn hoặc không đáng bị nhận nó. Tội ác thường là những hành vi ít nhiều liên quan đến những hành động này, nó khiến cho các nạn nhân cảm thấy bị lạm dụng hay bị bóc lột. Sự đau khổ của những nạn nhân này là cảm giác mà sự tự chủ cá nhân của họ bị tước mất.
Gác lại các vấn đề liên quan đến sự kiểm soát và đồng ý giữa kẻ phạm tội và nạn nhân, vậy còn việc một người bạn tình sẵn sàng gây nên những đau đớn lên một người trưởng thành mà người này đồng ý và có vẻ như thích tận hưởng sự đau đớn đó thì sao? Bạo dâm (Sexual sadism) liên quan đến việc có được sự hưng phấn và thỏa mãn tình dục đi kèm với sự làm nhục, ngăn trở, đánh đập, hay tra tấn người khác. Ngược lại, khổ dâm (Sexual masochism) liên quan đến việc có được sự hưng phấn và thỏa mãn tình dục đi kèm với việc nhận được sự tàn bạo trong tình dục. Mặc dù thuộc hai nhóm khác nhau, nhưng hai hành vi tình dục đồi trụy này thường xuất hiện cùng nhau, do đó từ bạo-khổ dâm (sadomasochism) (“S/M”)- sự thể hiện tình dục liên quan đến sự thống trị, sự quy phục và đau đớn. Bạo khổ dâm thực sự không phải là một dạng của sexplay. Đau đớn, sự chịu đựng và làm nhục – dù có tình nguyện hay không – là cần thiết để đạt được sự thỏa mãn tình dục.
Có nhiều dạng bạo khổ dâm. Một số người bạo khổ dâm hành động theo những tưởng tượng về sự “quy phục và thống trị” (“submission and dominance”) (“S&D”), trong khi những người khác lại tưởng tượng về sự “nô lệ và kỷ luật” (“bondage and discipline”) (“B&P”). Hầu hết những người bạo khổ dâm đều duy trì các ranh giới cá nhân hợp lý. Tuy nhiên, ở một số trường hợp có sự xuất hiện của hành động bạo dâm mang tính tội ác. Có những báo cáo cho thấy rằng, một số người bạo dâm lúc đầu quan hệ với bạn tình, rồi sau đó giữ họ làm con tin trong một thời gian, đối xử với họ theo những cách dã man mà họ tưởng tượng được, và người bạn tình thường chỉ cố gắng trốn thoát trước khi bị làm cho thành tàn phế hoặc bị giết.
Ấu dâm
Có một vài chứng rối loạn tình dục gây căm giận đối với mọi người, chẳng hạn như ấu dâm (pedophilia), chứng bệnh này liên quan đến sự hấp dẫn tình dục và các hoạt động tình dục với những trẻ em chưa đến tuổi dậy thì. Mặc dù một số người mắc ấu dâm không bao giờ hành động dựa trên sự thôi thúc của họ, nhưng thật không may nhiều người trong số họ lại làm vậy. Đặc điểm của những kẻ quấy rối tình dục trẻ em là những người đàn ông, dưới 40 tuổi, đã có vợ và con, nhưng họ gặp các vấn đề về hôn nhân, tình dục và tình cảm. Lạm dụng rượu cũng đóng một vai trò quan trọng trong nhiều trường hợp quấy rối tình dục trẻ em. Đối với những người mắc bệnh ấu dâm thì rượu giúp họ hành động theo bản năng thôi thúc và sự tưởng tượng của mình.
Người Mỹ một cách truyền thống cho rằng những kẻ quấy rối tình dục trẻ em thường là những kẻ lạ mặt ẩn nấp trong những ngõ tối, chúng thường dụ dỗ những trẻ em ngây thơ bằng kẹo hay những món quà. Thực ra, chỉ có một số ít những kẻ dụ dỗ trẻ em là người lạ, không quen biết nạn nhân thôi, còn hầu hết những kẻ lạm dụng trẻ em thường là những người họ hàng, những người trông non, chăm sóc hay bạn bè của gia đình nạn nhân.
Đàn ông mắc ấu dâm thường lạm dụng tình dục các bé gái từ 8 đến 10 tuổi, còn những người đồng tính luyến ái nam mắc ấu dâm thường lạm dụng các cậu bé lớn tuổi hơn một chút. Dạng lạm dụng tình dục trẻ em thứ hai – đồng dâm nam – có thể liên quan đến việc có quan hệ tình dục bằng lỗ hậu môn với các cậu bé chưa đến tuổi dậy thì. Số bị lạm dụng tình dục thích quấy rối những trẻ em khác giới với chúng nhiều hơn gấp hai lần những trẻ em cùng giới với cúng. Một số kẻ yêu thích trẻ em không quan trọng việc đó là trẻ em gái hay trai, chúng có xu hướng thích những trẻ em càng nhỏ tuổi càng tốt, bất kể trai hay gái. Tuy nhiên, đa số những kẻ yêu thích trẻ em thường là nam giới, và chúng thích lạm dụng tình dục với những bé gái.
Không có một hành vi tình dục nào riêng, mang tính phổ quát đối với ấu dâm. Những kẻ quấy rối tình dục trẻ em có thể tạo ra một số các hành động, bao gồm tiếp xúc âm đạo, hay dương vật, tiếp xúc giữa bộ phận sinh dục và miệng, vuốt ve, âu yếm. Đa số những kẻ mắc chứng ấu dâm (khoảng 90%) thường sử dụng vũ lực đối với các nạn nhân của chúng, và trong nhiều trường hợp, điều này đã khiến cho các trẻ em bị thương. Đến gần đây, các chuyên gia nhìn chung đều chấp nhận rằng hầu hết các quan hệ về tình dục giữa người lớn và trẻ em không bao gồm sự bạo lực về mặt thể xác, tuy nhiên những phát hiện mới hơn đã không thừa nhận quan điểm này.
Những ảnh hưởng có hại liên quan đến ấu dâm là rất nhiều. Bên cạnh những tổn hại về mặt thể chất có thể nhìn thấy rõ ràng, thì nạn nhân là trẻ em còn phải chịu những tổn thương về mặt tình cảm. Các cảm giác như mất hết hy vọng, ghê tởm, bơ vơ là những cảm giác thường thấy sau khi bị lạm dụng, và chính những cảm giác này khiến cho trẻ em không thông báo cho ai biết về sự việc xảy ra với mình. Đứa trẻ cũng có thể nhận thông điệp cho rằng hành động tình dục giữa trẻ em và người lớn là hành vi có thể chấp nhận được. Nó cũng có thể tin rằng những cá nhân yếu đuối, dễ bị tổn thương đành phải phó mặc cho những người mạnh hơn. Nếu sự tấn công, lạm dụng mang tính bạo lực, đứa trẻ có thể coi sự quấy rối tình dục là một phương tiện có thể thực hiện để giải quyết sự gây hấn. Hậu quả là, những đứa trẻ bị lạm dụng tình dục có nguy cơ phát triển những vấn đề liên quan đến hành vi một cách trầm trọng, và khi lớn lên chúng có thể trở thành những người không có phản ứng gì với tình dục hoặc mắc các chứng rối loạn chức năng tình dục. Các ảnh hưởng tiêu cực khác của ấu dâm – khả năng tồn tại giữa hai hoặc nhiều thế hệ, kiểu mẫu gia đình — cũng đáng được chú ý.
Suy nghĩ Cá nhân:
Xã hội phải làm gì để ngăn chặn tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em? Bạn có thể đóng vai trò cá nhân nào trong việc này? Đâu là những phương pháp hữu ích để giáo dục cộng đồng về hậu quả của các hành vi lạm dụng tình dục?
Các kiểu tình dục đồi trụy khác
Các kiểu tình dục đồi trụy khác xuất hiện ít hơn so với những kiểu tình dục đồi trụy được đề cập ở trên.
Nói chuyện tục tĩu qua điện thoại (Telephone Scatologia). Thường được gọi là “các cuộc điện thoại bẩn thỉu,” nói chuyện tục tĩu qua điện thoại là một dạng đặc biệt của nói chuyện bẩn thỉu (coprolalia), đây là việc đạt được hưng phấn tình dục thông qua việc viết hay nói theo các cách dâm dật hoặc tục tĩu. Nói chuyện bẩn thỉu không bao hàm việc hai người tình “nói chuyện bẩn” với nhau trừ khi việc nói những chuyện bẩn thỉu là việc làm cần thiết để đạt được hưng phấn tình dục. Đối tác của những người nói chuyện tục tĩu là những người nghe nói chuyện tục tĩu (narratophilia), đây là những người có hưng phấn tình dục khi nghe những câu chuyện tục tĩu.
Kẻ thực hiện cuộc điện thoại tục tĩu thường chủ yếu là nam giới, họ cảm thấy được kích thích về mặt tình dục khi sử dụng những ngôn ngữ dâm dục nói qua điện thoại với những người phụ nữ không nghĩ mình lại phải nghe những chuyện đó. Nhằm dỗ dành các nạn nhân tiết lộ các thông tin tình dục cá nhân, những kẻ gọi điện thoại nói chuyện dâm dục thường cố gắng giả vờ mình là “nhà nghiên cứu tình dục” hay “người phỏng vấn” làm việc cho một trường đại học hay một phòng khám, hay là “đại diện tiếp thị” cho một cửa hàng. Một khi người nghe điện thoại đã tin vào sự chân thật của họ, nạn nhân bắt đầu tiết lộ đôi chút về sở thích tình dục của anh ta/cô ta, loại đồ lót mà họ mặc, hay phương pháp tránh thai mà họ sử dụng. Cuối cùng, kẻ gọi điện thoại đưa ra những lời nhận xét tục tĩu, và người nghe điện thoại lúc này mới nhận ra rằng mình đã trở thành nạn nhân của chúng. Thủ phạm thường thực hiện hành vi thủ dâm trong khi hoặc ngay sau khi kết thúc cuộc điện thoại. Các kiểu điện thoại rất đa dạng, nhưng thường bao gồm những đề nghị dâm dục, những miêu tả sinh động về hành vi thủ dâm, đặt câu hỏi nhằm tìm kiếm thông tin về đời sống tình dục của nạn nhân, hay đe dọa sẽ xâm hại thân thể. Tuy nhiên, sau đó những xâm hại thân thể đối với nạn nhân hiếm khi xảy ra.
Giống với các hành vi tình dục đồi trụy khác, hầu hết những hứng thú mang lại nhờ nói chuyện tục tĩu qua điện thoại thường liên quan đến việc gây sốc của nó. Tuy khá giống với những kẻ phô dâm ở nhiều điểm, nhưng những kẻ nói chuyện dâm dục qua điện thoại thường lo lắng hơn về việc phải đối mặt trực tiếp với nạn nhân, bởi vậy chúng mới gọi điện thoại, thay vì “đến thăm trực tiếp.” Mặt khác, những kẻ gọi điện thoại nói chuyện tục tĩu thường có các đặc điểm tính cách cá nhân giống với những kẻ có cuộc sống tình dục đồi trụy khác, bao gồm những cảm giác về sự không đầy đủ, tình dục bấp bênh, và nhút nhát.
Hầu hết các nạn nhân của các cuộc gọi điên thoại dâm dật thường cảm thấy bị quấy rối và lạm dụng. Một số người tự đổ lỗi cho bản thân vì một lý do nào đó đã không giải quyết tình hình một cách đúng đắn. Những nạn nhân khác không để ý nhiều quá đến các cuộc điện thoại tục tĩu, hoặc có người lại khuyến khích một cách không có chủ ý bằng việc cứ cầm điện thoại hoặc phản ứng một cách thái quá.
Quan hệ tình dục với xác chết. Một rối loạn kỳ quái và hiếm gặp đó là rối loạn liên quan đến việc quan hệ tình dục với xác chết (necrophilia), đây là việc có sự hấp dẫn tình dục, tưởng tượng về tình dục, hay quan hệ tình dục với xác chết. Thủ phạm thường làm việc này khi chúng có cơ hội tiếp cận với các xác vừa mới chết chẳng hạn như ở đám ma hay nhà xác. Những kẻ khác lấy trộm xác chết ở nghĩa địa. Vì việc tiếp cận với xác chết là khó khăn nên một số kẻ mắc chứng này thường mua những con búp bê có thể thổi phồng hoặc thuê gái điếm trang điểm trắng bệch, cùng với các đồ đi kèm khác nhau (chẳng hạn như vải liệm) để giả làm người chết.
Phiến diện. Là một dạng của bái vật giáo, phiến diện (partialism) là từ dùng để chỉ rối loạn liên quan đến việc đặc biệt chỉ chú ý đến một phần nhất định trên cơ thể, mà phần này gây nên hứng thú tình dục. Giống với vật được tôn sùng, những người phiến diện cần phải được nhìn và/hay vuốt ve một bộ phận nhất định trên cơ thể để đạt được hưng phấn tình dục và cực khoái. Một ví dụ liên quan đến phiến diện đó là một người đàn ông chỉ tập trung duy nhất vào bộ ngực của bạn tình để có được hưng phấn.
Yêu thích động vật (Zoophilia, hay bestiality) là từ dùng để chỉ sự hấp dẫn về tình dục hay có sự tiếp xúc về mặt tình dục với động vật, những hành vi này chủ yếu diễn ra ở trang trại hay ở nhà, với các động vật như cừu, bê con, chó và mèo. Những kẻ yêu thích động vật thường tưởng tượng đến việc có quan hệ tình dục với động vật và có thể hành động như vậy khi có sự thôi thúc về tình dục. Những con vật được chọn để quan hệ được huấn luyện cách chà xát, liếm, hay cưỡi lên người, hay nó thậm chí còn bị cưỡng bức phải quan hệ.
Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng yêu động vật, tuy nhiên một số nguyên nhân phổ biến bao gồm sợ các quan hệ trưởng thành, nhu cầu sử dụng sức mạnh, căm ghét các bạn tình khác giới. Hơn nữa, các hoạt động tình dục với động vật đôi khi xuất hiện dưới dạng thử nghiệm tình dục hoặc do tò mò khi không có bạn tình.
NGUYÊN NHÂN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ CHỨNG TÌNH DỤC ĐỒI TRỤY
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được nguyên nhân chính xác gây ra chứng tình dục đồi trụy, tuy nhiên những rối loạn này có thể là do sự phát triển của các nhân tố kết hợp làm nên những rối loạn cụ thể đối với từng cá nhân cụ thể.
Các sự kết hợp khác nhau của các nhân tố khác nhau, một số nhân tố ở thời điểm này nổi trội hơn một số nhân tố khác ở thời điểm khác, dẫn đến sự thể hiện tình dục khác nhau được trình bày ở chương này.
Một sự lý giải về mặt sinh học cho rằng một số người đơn giản bị “trói” vào chứng tình dục đồi trụy. Một sự lý giải khác cho rằng một số nam giới có dục tình mạnh và tràn ngập, có thể là do họ có lượng tes-tos-te-rone cao. Kết quả là những người này có xu hướng tìm sự thỏa mãn tình dục khác, đặc biệt khi những thỏa mãn dục tình bình thường không phải lúc nào cũng sẵn có. Sự gia tăng độ phản ứng tình dục có thể cũng tạo điều kiện cho tình dục đồi trụy.
Về mặt tâm lý mà nói, đặc trưng của tình dục đồi trụy là các quan hệ thân mật của người lớn, mà các quan hệ này mang tính lộn xộn, đè nén, sợ hãi, và thường gây nên sự cáu giận. Trên thực tế sự thù địch đóng vai trò to lớn hơn trong việc thúc đẩy hành vi tình dục đồi trụy so với hứng thú tình dục. Điều này giải thích tại sao nhiều hành vi tình dục đồi trụy là sự cưỡng bức tình dục, ở đó có thủ phạm và nạn nhân bị cưỡng bức. Trong một số trường hợp, những kẻ có cuộc sống tình dục đồi trụy hành động một cách biểu trưng hay hành động đúng với các cảm giác thù địch và hiếu chiến dưới dạng tình dục lệch hướng. Điều kiện cũng đóng một vai trò quan trọng trong hành vi tình dục đồi trụy mà một cá nhân nhận thức được. Hành động thủ dâm lặp đi lặp lại để đạt đến cực khoái kèm với hành vi tình dục đồi trụy củng cố thêm các hành vi và ham muốn tình dục không điển hình của một cá nhân, thời gian trôi đi, việc phá vỡ các khuôn mẫu lệch lạc đó trở nên khó khăn hơn.
Một ví dụ về hướng tiếp cận đa nguyên để hiểu hơn về tình dục đồi trụy là học thuyết “bản đồ tình yêu” của John Money. Money lập luận rằng các dạng khác nhau của tình dục phát triển do kết quả của các nguyên nhân từ thời thơ ấu của hưng phấn tình dục mà hưng phấn đó sau này được hoạt hóa bởi sự kết hợp riêng biệt của các yếu tố tâm lý. Các dạng tình dục có thể xuất hiện ở bất kỳ thời điểm nào dọc theo con đường phát triển hoặc nó có thể ở trạng thái tiềm tàng không bộc lộ vô hạn định. Những người có cùng một nền tảng chưa chắc đã phát triển cùng một khuôn mẫu tình dục giống nhau. Câu hỏi người nào phát triển khuôn mẫu nào phụ thuộc nhiều vào sự kết hợp duy nhất của các sự kiện xuất hiện trong một tình huống nhất định ở một người cụ thể nào đó.
Vì tình dục đồi trụy có tác động mạnh và gắn chặt với nhân cách, nên việc điều trị là rất khó khăn. Hướng tiếp cận phổ biến nhất là cố gắng phá vỡ các khuôn mẫu hành vi không được mong muốn và thay thế chúng bằng các khuôn mẫu được mong muốn, cùng lúc đó khám phá các suy nghĩ, cảm giác và lý do khiến người bệnh tham gia vào các hành vi tình dục đồi trụy, cũng như khám phá lịch sử xã hội của họ. Có nhiều yếu tố cá nhân khác nhau cần được xem xét – bản chất chính xác và mức độ nặng nhẹ của (các) vấn đề, nền tảng và tính cách cá nhân của người bệnh, gia phả, phương pháp khái niệm hóa và điều trị tình dục đồi trụy của nhà trị liệu – những thảo luận có ý nghĩa liên quan đến tất cả những phương pháp điều trị có thể đối với chứng tình dục đồi trụy vượt ra ngoài phạm vi của cuốn sách này.
Tuy nhiên, một liệu pháp tiêu chuẩn để điều trị các rối loạn này là điều chỉnh lại tình trạng cực khoái, ở đây các vật, những thôi thúc hay hành vi không mang tính đồi trụy được sử dụng thay cho các vật, những thôi thúc hay hành vi mang tính đồi trụy. Phương pháp này liên quan đến việc người bệnh thủ dâm với các tưởng tượng về tình dục đồi trụy. Khi thủ dâm đã lên đến mức cực khoái, người bệnh chuyển sự tập trung của anh ta lên các vật hay sự tưởng tượng không mang tính đồi trụy (ví dụ một bức ảnh hay hình ảnh tưởng tượng về một phụ nữ khỏa thân). Cực khoái xuất hiện khi người bệnh đang nhìn hay suy nghĩ về những vật không mang tính đồi trụy sẽ giúp củng cố sự thể hiện tình dục đúng mức. Người bệnh lặp lại quá trình này mỗi khi anh ta thủ dâm, và từng bước chuyển sự tập trung đến những vật không mang tính đồi trụy sớm dần lên. Nếu tất cả mọi chuyện đi đúng hướng thì cuối cùng người bệnh sẽ thấy những vật không mang tính đồi trụy còn gây hưng phấn tình dục hơn cả những vật mang tính đồi trụy. Anh ta sẽ nhanh chóng mất hứng thú đối với những vật mang tính đồi trụy và loại bỏ hành vi tình dục đồi trụy.
NHỮNG ĐIỂM CHÍNH
1. Tình dục đồi trụy (Sexual paraphilias) là những tưởng tượng và/hay hành vi bất thường – đôi khi nó là sự kỳ dị và nguy hiểm – mà cá nhân thấy chúng là cần thiết để đạt được những khoái cảm tình dục. Những loại tình dục đồi trụy phổ biến là: phô dâm (exhibitionism): có được hưng phấn tình dục nhờ việc phơi bày cơ quan sinh dục của mình đối với người lạ; thị dâm (voyeurism): có được hưng phấn tình dục do quan sát những người không biết là mình đang bị nhìn trộm; bái vật giáo (fetishism): hấp dẫn tình dục đối với đồ vật; luyến ái giả trang (transvestism): có được hưng phấn tình dục do mặc quần áo của người khác giới; frotteurism: có được hưng phấn tình dục nhờ cọ xát vào cơ thể của người khác bất luận sự đồng ý; bạo khổ dâm (sadomasochism): có được hưng phấn tình dục nhờ việc thực hiện và chịu đau đớn; và ấu dâm (pedophilia): hấp dẫn tình dục đối với trẻ em.
2. Một số kiểu tình dục đồi trụy khác ít phổ biến hơn so với những kiểu tình dục đồi trụy được đề cập ở trên bao gồm nói chuyện tục tĩu qua điện thoại (Telephone Scatologia): có được hưng phấn tình dục nhờ thực hiện các cuộc nói chuyện điện thoại tục tĩu; nói chuyện bẩn thỉu (coprolalia): đạt được hưng phấn tình dục thông qua việc viết hay nói theo các cách dâm dật hoặc tục tĩu; nghe nói chuyện tục tĩu (narratophilia): có hưng phấn tình dục khi nghe những câu chuyện tục tĩu; quan hệ tình dục với xác chết (necrophilia): có sự hấp dẫn tình dục với xác chết; phiến diện (partialism): chỉ có sự hấp dẫn tình dục với một phần nhất định trên cơ thể; yêu thích động vật (Zoophilia): có hấp dẫn về tình dục với động vật.
3. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết được nguyên nhân chính xác gây ra chứng tình dục đồi trụy, tuy nhiên những rối loạn này có thể là do sự phát triển của các nhân tố kết hợp làm nên những rối loạn cụ thể đối với từng cá nhân cụ thể. Các sự kết hợp khác nhau của các nhân tố khác nhau, một số nhân tố ở thời điểm này nổi trội hơn một số nhân tố khác ở thời điểm khác, dẫn đến sự thể hiện tình dục khác nhau ở các cá nhân khác nhau.
4. Vì tình dục đồi trụy có tác động mạnh và gắn chặt với nhân cách, nên việc điều trị là rất khó khăn. Một liệu pháp khá tiêu chuẩn để điều trị các rối loạn này là điều chỉnh lại tình trạng cực khoái, ở đây các vật, những thôi thúc hay hành vi không mang tính đồi trụy được sử dụng thay cho các vật, những thôi thúc hay hành vi mang tính đồi trụy.
Mục lục
Lời nói đầu ……………………………………………………………………………….
Chương 1. Hoạt động tình dục Và Quan điểm Tâm sinh lý xã hội ………..
Chương 2. Nghiên cứu về Tình dục là gì?………………………………………..
Chương 3. Các khuôn mẫu, Vai trò và Nhận dạng về Giới …………………
Chương 4. Giải phẫu Tình dục và Sinh lý của Phụ nữ. ……………………….
Chương 5. Giải phẫu Tình dục và Sinh lý của Nam giới ……………………..
Chương 6. Hưng phấn tình dục và Phản ứng lại………………………………..
Chương 7. Thiên hướng Tình dục…………………………………………………..
Chương 8. Các mối quan hệ Yêu đương…………………………………………
Chương 9. Hành vi Tình dục………. ……………………………………………….
Chương 10. Hoạt động tình dục, Sức khỏe và Sự tàn tật……………………
Chương 11. Hoạt động tình dục Và Vòng đời…………………………………..
Chương 12. Thụ thai, Mang thai và Sinh nở………………………………………
Chương 13. Tránh thai và Nạo phá thai……………………………………………
Chương 14. Các bệnh lây truyền qua đường Tình dục…………………………
Chương 15. Rối loạn Tình dục và Cách chữa trị…………………………………
Chương 16. Tình dục đồi trụy.. ………………………………………………………
Chương 17. Chợ tình ……………………………………………………………………
Chương 18. Hoạt động tình dục và Luật pháp……………………………………
Bài viết liên quan
- Đảo ngược hiện tượng bất lực với chế độ ăn…
- Tác nhân gây hiện tượng tinh trùng yếu
- Các nguyên nhân không ngờ gây rối loạn cương dương
- 10 lý do khiến nam giới vô sinh
- Người yếu sinh lý nên kiêng gì?
- Biện pháp tự nhiên điều trị rối loạn cương dương
- Biểu hiện và nguyên nhân của mãn dục nam
- Thực phẩm chữa xuất tinh sớm
- “Chuyện ấy” có những lợi ích gì?
- Cải thiện tình trạng xuất tinh sớm bằng cách nào?