HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN: 1900545562 (Từ: 8:00 - 17:00)

    Bệnh tiêu hóa

    Một số bí quyết giúp cải thiện hệ tiêu hóa

    Theo bài “Nghiên cứu: Hệ thống ruột – bộ não thứ hai ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe như thế nào” của  Scientific American, các nhà khoa học đặt biệt danh cho ruột là “bộ não thứ 2″. Ruột non chứa nhiều tế bào thần kinh hơn cả tủy sống cũng như nhiều chất hóa học có khả năng kiểm soát trí não, chẳng hạn như serotonin và dopamin.

    Nhiều người phải ‘vật lộn’ với các vấn đề về tiêu hóa như ợ nóng, táo bón, đầy hơi và thường cố gắng tìm đúng thuốc để chữa lành cho dạ dày và ruột.
    Chữa lành bệnh là quan trọng, nhưng để giữ gìn sức khỏe, đừng bỏ qua những điều đơn giản mà bạn có thể thực hiện. Dưới đây là 5 lời khuyên bạn có thể dễ dàng áp dụng vào đời sống thường ngày giúp cải thiện khả năng tiêu hóa.
    Hệ tiêu hóa khỏe mạnh giúp chúng ta phòng tránh được những bệnh như tiêu chảy, táo bón
    Thư Giãn
    Hít một vài hơi trước khi ăn. Ruột có mối liên hệ với não, và nếu bạn vẫn “trói buộc” ruột với những suy nghĩ trước bữa ăn, sẽ gây khó khăn cho quá trình tiêu hóa. Theo truyền thống của các nền văn hóa trên thế giới, thường có một khoảnh khắc im lặng hoặc cầu nguyện trước khi ăn. Bạn sẽ có thể trở nên thư thái và thưởng thức bữa ăn.
    Sửa soạn bữa ăn
    Bạn nên coi công việc chuẩn bị món ăn là một điều thú vị và là niềm vui. Hãy lôi kéo cả gia đình bạn vào cuộc và thử các công thức mới. Hãy nghĩ về bữa ăn, tưởng tượng ra các món ăn và hương thơm của chúng khi nấu nướng. Khi đó cơ thể bạn sẽ chủ động trong việc tiêu hóa bằng cách bơm dịch vị và các enzyme hỗ trợ cho quá trình ăn uống.
    Nhai kỹ thức ăn
    Bước tiếp theo trong quá trình tiêu hóa xảy ra ở miệng. Hãy dành thời gian nhai kĩ và do đó dạ dày của bạn sẽ không phải làm việc quá sức để nghiền thức ăn.
    Nhai kĩ sẽ tốn nhiều thời gian hơn. Nếu bạn càng nhai lâu hơn thì càng ăn ít hơn. Vì cần thời gian để thức ăn xuống dạ dày và cho não của bạn nhận được tín hiệu rằng bạn đã no.
    Nhai kỹ thức ăn rất cần thiết trong mỗi bữa ăn
    Những người ăn quá nhanh thường ăn rất nhiều và cảm thấy mệt mỏi, cồng kềnh sau bữa ăn vì đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để nghiền những thức ăn chưa được nhai kĩ ở dạ dày. Đồng thời cũng gây khó khăn trong việc hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn nếu chúng không được nghiền nhỏ trước khi được hấp thụ ở ruột non.
    Ăn thành nhiều bữa nhỏ
    Đừng ăn quá no. Thường xuyên ăn nhiều bữa phụ sẽ giúp bạn giải tỏa áp lực cho hệ tiêu hóa. Ăn ít thịt vào buổi tối sẽ giúp bạn tiêu hóa hết thức ăn trước khi đi ngủ.
    Nhấm nháp đồ ăn và nhập tâm
    Hãy ăn chậm rãi, cảm nhận mùi hương và hình dạng của món ăn cũng như cảm giác của bạn khi được ăn những món này. “Tôi từng có dịp được tập một bài thể dục rèn luyện nhập tâm. Tại lớp học đó chúng tôi được giáo viên dạy cách ăn một quả nho khô trong vòng năm phút. Trước tiên chúng tôi nhìn vào miếng nho khô sau đó chạm vào và ngửi nó, đặt nó vào miệng và từ từ chậm rãi nhai, tập trung suy nghĩ về hình dáng, nước ép từ bên trong và vị ngọt của trái nho khô ấy. Khi làm như vậy, bạn như được thưởng thức trọn vẹn hương vị và thấy được độ hoàn hảo của thực phẩm, và dĩ nhiên là vô cùng ngon miệng”, Trudy Scott chia sẻ.
    Ngồi ăn quây quần cùng gia đình
    Chính xác là ngồi ăn trên bàn cùng gia đình và bạn bè chứ không phải trước màn hình tivi. Luôn nói chuyện tích cực và lạc quan khiến bạn tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng, hiệu quả. Trong cuốn từ điển bách khoa về thực phẩm thời đại mới, nhà dinh dưỡng Rebecca Wood lại đưa ra lời khuyên khác giúp bạn cảm thấy bớt cô đơn khi ăn một mình là hãy dẹp bỏ những chiếc ghế thừa và đặt ảnh của những người bạn yêu thương nhất ở nơi gần nhất bạn có thể nhìn thấy họ.
    Ngồi ăn quây quần cùng gia đình giúp tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng và hiệu quả hơn
    Đừng ăn khi bị căng thẳng và lo lắng tột độ
    Tình trạng căng thẳng tâm lý kinh niên, sự lo âu và trầm cảm sẽ làm giảm quá trình sản sinh axit hydrochloric và hạ thấp nồng độ bài tiết globulin miễn dịch A (SigA) – một dạng kháng thể đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình miễn dịch của ruột non. Quá trình này sẽ làm suy giảm chức năng tiêu hóa của bạn và khả năng tiêu hóa kém dẫn tới hiện tượng suy dinh dưỡng khiến việc giải tỏa stress trở nên khó khăn.
    Trong trường hợp bạn cần ăn nhưng cảm thấy căng thẳng, lo lắng, hãy dành ra một vài phút để hít thở thật sâu và thực hiện các động tác thư giãn khác trước bữa ăn. Bạn cũng có thể nghe nhạc thư giãn trong khi ăn.
    Uống dấm táo hoặc dấm chanh
    Trái với những gì ta nghĩ, môi trường dạ dày cần có tính acid. Thêm một ít dấm chanh hoặc dấm táo vào đồ uống của bạn và uống hàng ngày, 20 đến 60 phút trước bữa ăn.
    Điều này không chỉ làm giảm cảm giác thèm ăn mà còn giúp cải thiện khả năng tiêu hóa của bạn.
    Tư thế đúng
    Dạ dày có thể coi như một khối cơ, nằm dưới cơ hoành. Hãy thử xoa bóp khu vực dưới lồng ngực trái và bạn sẽ cảm thấy dạ dày của mình. Nếu xoay tròn vai ra phía trước, bạn sẽ cảm thấy dạ dày như bị ép lại.
    Khi dạ dày bị nén lại, sẽ dẫn đến suy yếu cơ dạ dày, vốn có tác dụng bơm và nhào trộn giúp nghiền nhỏ thức ăn hơn nữa.
    Ngồi thẳng và hít thở sâu (giúp kích thích cơ hoành), và bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt. Bạn nhận ra rằng có nhiều không gian hơn cho dạ dày cũng như ít bị kích thích hơn.
    Ngồi ăn đúng tư thế giúp ăn được dễ dàng hơn do dó tiêu hóa cũng tốt hơn
    Cắt giảm lượng bơ sữa
    Bơ Sữa sẽ bao phủ bề mặt dạ dày và phá hủy lớp niêm mạc chắc chắn vốn có tác dụng ngăn không cho acid trào ra ngoài. Nếu lớp đó trở nên yếu đi sẽ dẫn đến các bệnh lý như loét dạ dày hoặc GERD.
    Kết luận
    Cùng mọi người trong gia đình chuẩn bị cho bữa ăn, nhai kỹ thức ăn hay chia thành nhiều bữa sẽ giúp bạn ngon miệng và tiêu hóa tốt hơn. Hãy cùng vận dụng chúng và đẩy lùi chứng bệnh tiêu chảy, táo bón… nhé!
     Dược sĩ Hưng

    bioking-men-tieu-hoa-song

    BIO KING – SỨC MẠNH MEN TIÊU HÓA

    Xem chi tiết tại đây.
     

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *

    giai-doc-gan-an-binh

    Khách hàng nhận xét

    Tôi rất yên tâm khi sử dụng sản phẩm của Dược An Bình. Từ khi sử dụng PHARZUBEST – Bổ sung vitamin và khoáng chất, sức khoẻ của tôi được cải thiện nhiều.
    Quang Trần
    Khi sử dụng V-Sorento – Hỗ trợ chữa trị viêm đại tràng, các triệu trứng viêm đại tràng của tôi đã được cải thiện rõ rêt.
    Nguyễn Cường, 60 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội
    Khi dùng Grathozi – Trị nấm âm đạo, bệnh của tôi đã thuyên giảm và khỏi hẳn sau 7 ngày.
    Thu Hương